wHo ReAlLy aM I

My photo
Why Does it Always Rain on me. Nobody Dies Virgin cause in the end life Fucks us all.

December 5, 2010

My Younger Years Sa Uncle Ko Part 1

Ako nga pala si Justin. This is my stories begins at a young age of 8 years old..nasa grade 2 ako sa panahong iyan..and now im 24.na or kaka 24 lng. I was encourage to share my stories in order for me to contribute any ideas how life works. Or in some ways…Dahil sa kahirapan nga ng buhay. Pilit kong humiwalay sa mga magulang para doon tumira sa bahay ng lola ko sa syudad kasi ang parents ko ay nasa bundok lng nakatira..kung doon ako mag stay at doon mag aral..napakalayo ang school..walng transportation na palagaian..so 1 way to go to school is maglakad.ng 2 hrs marating lang ang school at minsan umuualan at masukal pa ang daan..kaya I decided na doon nlng mag aral..Grade 2 ako noon nakatira doon sa lola ko..Mama ng Papa ko..dalawa kami doon sa kanya nakatira para mag aral.pinsan ko at ako.
Hanggang grade 3 lng ako doon sa kanya kasi naawa xa sa amin na maiwan sa bahay kasi nag wowork sya. Kaya minabuti niya na sabihan ang papa ko na naaawa sya sa amin na maiwan sa bahay.niya. na kami kami lng gagawa ng solusyon para makakain.ang pinsan ko naman ay 10years old pa.wla kaming alam sa gawaing bahay kasi nga nasanay sa nanay kahit nasa bukid. Kaya yon ang nangyari. So nawalan naman ako ng pag asa na makatapos kasi kakatamd mag aral doon sa malayo. Noong doon na ako sa BUkid. April yon. Ung asawa ng kapatid ng lolo ko..na si lolo nardo..sinabihan ako na isama sa syudad para doon ako mag holy weel and makilala ko daw ang mga uncle ko.at ante, mga .pinsang buo ng papa ko kasi mama nila. Is kapatid ng lolo ko..kaya first cousin sila ng papa ko. Doon una kung nakita si uncle Hanz. Ang tangkad siguro 5’10 ang height niya. May hitsura, pogi, d maxado ang tangos ng ilong peru attractive. Ang edad niyay nasa 18.2nd yr college xa. Noon. Sabi niya oy pa..my bitbit kang bata, sinong bata yan..? anak mo doon sa Bukid sabay tawa..hahahaha. sabi naman ni lolo, hoy baliw. Anak yan ng pinsan mo sa Jorge. At Daylyn.. ah ganun bah. Maya maya lumabas ang ante ko naman na si kaye..sabi niya sinong bata yan pa? sabi namn ni uncle hanz, anak sya ni manong Jorge. Sabi namn niya ah ganun bah. Kasi naman ang mukha ko ay gussgusin nga talaga. Madumi ang koko..sabi ni lolo, saan ang mama nyo? Pa andun sa kusina. Sabi ni lolo halika punta tau sa kusina. Kakain tayo kasi alam ko gutom kana..peru panay ang sulyap ko doon sa uncle ko..na cute ngumiti at putting puti ang ngipin.hayyyyyy kinikilig ako noon..umandar ang pag ka ingot na malandi.hehehehehe. at lumabas naman si lola na galling sa pag luluto. Sabi ni lolo mag bleesed ka sa lola ella mo..sabi naman ni lola, woyy, ang bait naman ng apo. Apo parin tawag sa akin kasi anak naman ng pamangkin niya. Tapos sabi niya, lika kumain ka..ayon pinag handaan kami ng maraming pagakin na first time ko pa nakain..ayon busog na busog ang talipandas. Hahaha…nag kwnetuhan kami ng lola ko..at dumating ang point na natanong niya ako kung nag aaral paba ako. Syempre sabi ko .. opo lola, mag grdae na 4 na po ako nagyon sa pasokan.po.peru doon ako sa bukid na mag aral.kasi si lola d kami naalagaan doon sa kanila kaya binalik niya kami sa mag magulangnaming po..ah ganun bah? Ditto ka nlng sa akin kasi wla kaming bata ditto..sabi ko naman. Mag paalam muna ako kina papa at mama po.

Tapos sabi niya sige ako mag sabi sa kanila. Nakilala ako ng lola kong yon kasi noong pag graduate ko ng kinder nagging validectorian ako, peru sa bukid. At andun sya nanood. Kaya nakilala niya ako kompara sa iba kung mga kapatid.. So yon na.. sinabi niya kay lolo nardo,, nardoditto na si Justin sa atin titira at tayo mag paaral sa kanya. Kasi wlang mgawang matinong batang to doon sa bukid. Iitim lng ito doon. Mahirapan din doon kasi malayo..sabi namn lolo abay. Kausapin muna natin yong mga magulang nitong bata. Alam ko papayag yon..sabi ni lolo ikaw baha. Yon na, after kumain, pina liguan ako ng lola ko..nilinisan ang koko, at pinulbohan pa. talagang inalagaan ako. At si uncle hanz naman lumabas galling sa kwarto. Nakita niya ako na binihisan ng kanyang mama, sabi niya, aba, si mama instant apo, sabay tawa. Hahahahaha. Sabi ng lola, alam niyo na gusto ko na ng apo. Kaya nangigil ako ng bata. Si uncle naman lumapit at pinisil ang mukha,, hmmmmmmmpt ang cute mo..pag malinis. Sabi oucchhhhh!!! Sabi ni lola, hanziel. Anu ba. Nasaktan ang bata. Sabay hipo sa mukha na pinisil.. kahit maitim ako kasi galling sa bukid. Namula parin ang pisngi ko. Sabay kiss ni lola sa pisngi. Sabi ni uncle ang sweeet ng mag lola…ditto ka naman ky uncle baby..lambingin kita..kasi ikaw palang ang bat dittosa min eh.. kaya lambnigin kita.. sabi ni lola. Sya sya sya,, jan ka muna apo sa uncle mo. Mag laba muna ako..sagot ko. Sige po lola..Nang kami nang dalawa ng uncle ko.. kinarga niya ako at pinatong sa kanyang tiyan. At panay pisil sa pisngi at halik halik kung saan, nanahimik ako at nagmamasid.at nag obserb. Ang cute talaga ng baby naming. Whahahahah saby kiss sa pisngi. At kalaunan.. sabi ng uncle. Anu baby. Gutom kana baby.? Sabi ko dpa po uncle..sabi ng uncle. Ahhh ganito nlng baby mag aral tayo.. tuturuan kitang magbasa, at mag sulat. At mag spelling. At yon ginawa naming,, pag ma perfect ko ang spelling,, my price ako.. nyahahahaha.. sabi ako naman ang price ko uncle..sabi niya. Mamaya nah. Ikaw talaga oo. Ang bilis mo pag price price na…sabi ko..hmmmm! sabi oiiiiiiiiiiiiiiii ang baby ko. Nag tampo2 sabay tawa hahahaha… sabi niya kiss muna sa uncle…mag kabilaang pisngi…sabi ko naman. Wahhhhhhhhhhh ayoko nga! D mo pa binigay ang price ko.. nyahahahaha bleeeeeeeeehhhh…aba, antipatiko tong batang to ah. Lumabas ang ante kaye ko.. sabi niya hoy! Hanziel, wag kang magsalita ng badwords, baka magaya pa ng bata. Sabay pingot sa tainga niya..arrraayyyyyyyyyyyyyyy!!!!!! hahahahah tawa ako ng tawa…sabi ni uncle. Ikaw ha. Tinawanan mo ako.. lagot ka sa akin mamaya…at yon na. nang mag tanghalian na kumain na kami lahat..at sinabi ni lola kina ante at uncle na dito na mag aral si Justin sa city at ditto sa atin titira. Tau mag paaral sa kanya. Lumabas ang nakakbighnaing ngiti ni uncle na diko mawari kung anu ibig sabihin niya. At sabay haplos sa buhok ko habang si ante naman tuwang tuwa kasi my bata na daw silang malalaro..si ante kaye mas matanda kay uncle ng 4 na taon… at nang matapos kumain.. sabi ng lola na hanziel, itabi mo si Justin pag matulog ka para matulog din yan. At akoy pupunta sa doon sa palengke,, At may bibilhin ako.. ha.. sabi niya sige po ma.. ako ang bahala nitong bago nating baby..sabay haplos sa ulo. Parang gingulo ang mjo kulot kung buhok…tulog kana baby..maligo lng muna si uncle..ha.. higa kana doon sa kama ko..d naman maxadong malaki ang kama ni uncle peru kasya kaming 2 na makahiga. At nahiga na ako…nakatulog naman ako kasi siguro pagod ako sa byahe ng lolo ko. At sa kalalaro ng uncle ko. Kaya naka tulog ako. 



Itutuloy.......

No comments:

Post a Comment