wHo ReAlLy aM I

My photo
Why Does it Always Rain on me. Nobody Dies Virgin cause in the end life Fucks us all.

December 5, 2010

MY YOUNGER YEARS SA UNCLE KO CHAPTER 2 (COLLEGE LIFE Part 2)

Parang walang nangyari sa amin,, ganun din parati ang ginagawa namin,,,na kami lang dalawa ni pinsan ang nakaka-alam. Ever. Nyahahahha..

“Natapos na ang 1st semester, excited na ako na malaman ang mGA grades ko, syempre, sinipagan kung mag-aral, sa likod ng kabulastogan namin ng pinsan ko..

November 10, 2003, Pinost na nang taga registrar ang ranking ng mga student’s,

Bracket A ( ALL GRADES MUST NOT LOWER THAN 92% AND HAS A WEIGTED PERCENTaGE AVERAGE OF 96% )

1. JUSTIN DAVID MONTECARLO BSA 97.76%
2. JHON MICHAEL ACOSTA DELA CRUZ BSED 95.58%
3. MARK AGUILAR BELTRAN BSA 95.41%




Hanggang sa matapos ang aming mga pangalan hanggang sa huli…
“ tapos after 2 days, pinadala na sa house namin ang grades slip na mula sa registrar, sadyang ganun ang policy ng school para malaman ng mga magulang ng mga students na talagang nag aral kaming maigi., so hindi sa akin umabot ang mga grades ko bagkus si tita ang unang nakakita nito, at ang mga classcards din ay hindi pa complete kaya diko pa nakita ang lahat ng grades ko…peru sa gayon, tuwang tuawa an ang tita ko, syempre nangunguna ang pangalan ko.. pangatlo ang best friend ko..peru minsan,, kahit matalino,, nag kokopyahan kaming dalawa..madami lang siguro akong nakokopya sa kanya, peru kami lng naman dalawa din nakaka-alam noh! hahahahahaha

“ since ang tita ko ay nasa school, hindi na pinadla ng resgistrar ang grades slip sa bahay, doon na deneritso sa tita ko…when she know my grades! She was glad and happy and he make proud of what I did! I don’t have grades on cut-off grades..mostly 95%. She call me while she scrutinize my grades confirming how true it is,,,

“ justin, where are you.?
“ im here in the lobby tita, together with mark!

“ please come up in my office with mark! Ill wait you!

“ yes tita, for a while..


“ So noong nasa office na ako niya kasama si mark..”



Justin, here’s your grades coming from the registrar! Its amazing,, im so happy for you,,, hijo,,, keep it up…hijo…

Kaya ko kayo pina- akyat dito is just to give you some sort of reward for making me happy both of you, and to tell you these,; what you did for yourself now, hoping would never changed,, sana ipag patuloy niyo ang inyong mga mabuting gawain sa buhay,, and ikaw mark,,since your under this dept…kung anu man ang gusto niyong gawin para ikabuti sa inyong pag-aaral. Walang problema yon sa akin.sussporthan ko yon at maging sa kapwa niyo mga studyante, and .since tinuring ko na anak tong si Justin,, you can call me tita na din,, ok ba mark?, and baka gusto n’yong magsaya, papayagan ko kayo,, I have a gift also both of you,,, and you’ll have it tommoro.. ok..

“ganun po ba maam aileen? Pag ka mangha ni mark..
“ YES! MARK! Dapat kayong ipag malaki kasi bihira lang ang ganung mag estudyante na nagtop jan sa listahan, we need to appreciate all your hardwork to be motivated …

“ slamat po maam,, pasalamat ni mark..
“ slamat din po tita,, sabay kiss ( mwaahhhh)
Tita, alis nap o kami ni mark,, baba na kami..

Sige sige, pag payag ni tita..

Nasa hallway kami ni mark,,

Just, ang bait talaga ng tita mo anoh,,? kahit tyrant siya sa klase peru minomotivate niya ang estudyante niya,, ang swerte mo bestfriend! Sabay kis sa pisngi ko, mwahhhhhhhhhh..

Nagulat naman ako sa ginawa ni mark, kasi never pa kami ng kiss mock ever…

Ikaw ha,, ang lagkit noon ah.. sambit ko..
Heheheheheheh yaan mo na just! Sabi niya..

Anong yaan mo na,,! gaganti ako, didilaan ko yang mukha mo,, na may laway! Hahahah sabi ko sa kanya..heheheheh

“ ang sama mo just! Kadiri, bakit my laway pa! pag susumamo ni mark…

Biro lang! hehehehe to naman si bestfriend..hindi ko kaya ang ganun wah! Heheheheh

“tara na nga mark,, kain tayo sa canteen, gutom na ako,,,

Sige! Sige!


Pumunta na kami ni mark sa canteen, nakikita ko naman si Vincent na kumakaway sa amin from 2ndfloor..

Hi..jusstttttttttttttttt! hi marrkkkkkkkkkkk!

Ang gagaling niyo! Bati niya sa amin..

Salamat cennttttttt…sagot naming!

Well, super cute talaga si Vincent pag mag smile, lalabas ang kanyang dimples.. kakaingit!...para akong kinilig sa ngiti niya,,,

Hoy! Justiniano! Para ka jang na posses ah,, dika na umimik..! sabi niya sa akin.
Ikaw ha,, kakaiba ka talaga promise..minsan lumalabas ang pagiging ingot mo! Hahahah ( pang-aasar niya sa akin..

“ ikaw ba, kanina ka pa,, doon kappa sa hallway,, pag ako makabanat sa’yo, tingnan natin, tagos buto ang pang oocry ko sayo, dare me, marko cesar! Blehhhhhhhhhhhh! Ang ganti ko.

“ oh sya sya, pili na tyo nang makakain just! Ano gusto mo, ako taya ngayon! Sabi niya
“abah! Mark, ! himala! Ikaw na ngayon nag aapura, Nyahahahahaha pang aasar ko! Siguro, nag wla na ang mga bituka mo jan ha…sabay tusok sa kanyang tiyan…

“ oucccccccccccch!!!1masakit yon ah,, sabi niya…
“hoy! Ungas! Hindi yon masakit ah,, mahina nga lang yon! Maya maya,, uumbagin ko naman yan tiyan mo,,hehehe…sabi ko..
“ sige lang just! Kahit bugbugin mo pa ako,, di ako lalaban sa’yo,, handa ako mag pa bug bog sa pamangkin ng dept. head dito sa school! Tatanggapin ko yon mula sa kamay mo…( ang pagpapakumbaba niya,,)

“ hoy! Baliw! Hindi ako bouncer na mambug bog! Noh…hahahaha…kung bugbugin kita. Eh di wala na akong kasama parati,, sabi ko…

Siya nga pala mark, si francis lapit na mag college,, baka dito din yon ata mag school sa school natin,, hahay,, bantay sarado ako nito,, mark,,

Hindi naman siguro just! Kanya kanya kayo eh,, kaya Malabo yon just! Sabi ni mark
G..ganun ba? Hmmmmmmmmmmmm hehehehehe
‘OO naman! Ako pa..magaling ako mag psycho, hahahahaha

“Natapos ang buong araw na pag sasama naming ni mark, gala sa labas,, kain, pasyal, kaso hindi pa naman gaano nag uumpisa ang klase kaya pasyal pasyal muna kami that time,,
‘’’ususual…

Pag dating ng 6:00 oclock,, sinsundo kami ng ni tito. And im sure, lalambingin naman ako ng pinsan ko dahil, malamang kinukwento yon ni tita na top 1 ako sa school,, at, totoo ang hinala ko,, pag pasok palng sa sasakyan,, nakakagulat ang bati ni tito sa akin,,

“ wow! Justin! Ang galling galling mo ! papuri ni tito sa akin!...

Ayan, francis, Ronald and Mozart, di niyo gayahin ang pinsan niyo,, napa ka galling sa klase..ganyan dapat kayo..lalo na ikaw francis! Ikaw pa naman ang kasabayan niya,, ( paalala ni tito sa kanila..
Sumagot si francis..

“ Papa, hini mo naman pwede na I kompara mo kami kay Justin kasi talagang gifted na yan siya mula noon pa.. eh kami kahit anong aral ang gawin naming..hanggang dito lang ang kaya naming.. ( turo niya yong maliit na daliri.) .tsaka pa,, susuportahan nalang natin si Justin palagi,, kung baga mga back up niya tayo dibah? Mainam yon! Patawa ni francis…

Hoy! Hoy! Hoy! Pag interrupt ni tita, hindi pwede na ganun na lang palagi, nako,, anong kinabukasan meron kayo pag back-up back up lang magagawa! Mag-aral kayo!.!


We don’t notice while were having a conversation inside the car, we don’t mind that we got home na,,
Ususual, pag dating house, nood nang tv;, after kakain…

“ tinawag na kami ni tita para kumain,,

Nang nasa hapag kainan na kami, na open ni tita,

Pa, si Francis and Justin,, pwede na natin sila paaralin every week end nang driving para next year, si francis first year, tig –iisa sila ng sasakyan ni Justin! Para naman kung anu pa ang puntahan nila, or baka magtagal pa sa school, hindi na natin sila hintayin,, tsaka naman pa, kung mag cocomute, ganun parin ang gasto, pamashae, buti nalang ibili natin sila ng sarili nilang sasakyan! Mungkahi ni tita kay tito Ronald…

“ abah! Pwede yon ma, kailan ba natin sila epa enroll sa driving school?

“ baka this week end! Na…

Tahimik!

“ narinig niyo yon, francis, Justin? Bibilhan namin kayo ng sarili niyong sasakyan next year, basta pag igihan niyo pag-aaral niyo, lalo na ikaw francis,, Giant damulag, ka wala naman laman ang utak mo! Puro lang ka gagohan! Pangaral ni tita…at ikaw Justin,,, maintain mo lng yong ginagawa mo,, para maka pag speech ka pag dating nag iyong pagtatapos..at papuntahin natin dito si mama and papa mo..

“ opo tita, sagot!

Syempre sa isip ko,,, tuwang tuwa ako kasi makapag drive na ako sa srili kung sasakyan,, peru it takes time pa kasi next year pa yon weh, tsaka anu na ngayon, November kaya mahaba pa ang panhon na maghintay, sa isip…

Hindi mawala sa amin ni francis ang magsaya,, at abutin ang ruruk nang kaligayahan, sa lihim naming na kami lang dalawa nakaka-alam, kaya ginagawa namin yon,, I know mali ito kasi were 1st degree cousin,,, I know that 1 day,, we will be sanctified in any punishment…yon talaga ang nasa isip ko parati,, I felt some sort of guilt…peru nako naman! Ang kalibugan is anjan,, its hard to fight the kalibugan kung aatake…kung anjan na,, feel ko I have to take all the risk. Hahaha… yon lang lagi kung nasa isip… in on ther hand,, there;s abig question on me,, why my cousin do this to me? Where in he is super masculine man,, he has a looks.. and everything what girls needs will be..but why? And bakit ako pa? yan ang namumuong question sa isip ko…during our intercourse…hahahahaha

No choice ako,, I do what he wants me todo so…I do make good in everything we does! And I admitted! Were both happy of what we did!

Everything in us that night was been exhausted.. and we need to rest our self,,


“ dating gawi’ namin ni mark sa school, study,, review,, until such time na I felt bored na,, lagi nalang aral, kakasawa na!, tsaka nag sasawa na ako sa debit and credit,, lalo pa;t were taking 1 of the fundamentals subjects in accounting,, which is “ Basic Accounting –Part 1 ) na sabi pa naman ng prof namin, kailangan talagang bihasain ang kaalaman sa accounting, kasi sa subject na ito, napapaloob lahat nang aspect of what accounting is…that’s why tinatawag siya na “ FUNDAMENTALS” peru pinag igihan ko pa rin ang pag-aaral sa likod nang aking pag kabagot!

Minsan I do joking about our subject! ( DEBIT –CREDIT=KUPIT ) nyahahahah…sabi ko ky mark,,

Hoy justiniano,, ! my kupit kupit kana ngayong nalalaman ha…bakit? Magkano ba nakupit mo sa tita mo?tanong niya…

“ ngeee,, paano ako makakupit eh, di naman ako marunong tsaka, alam mo mark, no need na yan,, kasi di pa ako hihingi kung anu anu pa, meron na agad..ikaw! dika mabiro…sabi ko!

Ah ganun ba just! Kakahiya din naman kasi just na mangupit,, dibah? Aanhin pa ang pera na meron naman dibah? Hehehe pag san ayon niya…

Hanggang sa umabot kami sa puntong,,

Just! Doon nalang kaya tayo sa bahay mag-review, total wala naman tayong klase ngayong hapon, doon nalang tayo sa bahay! Tsaka wla si mommy and daddy sa house,, si kuya din pumunta nang davao..kaya tayo lang sa bahay…paanyaya ni mark!

Sige. Mark! Kasi para maiba naman!

Mag 1:00 oclock nang hapon kami dumating sa hous enila mark!
Napapa WOW ako sa laki ng bahay nila mark..hanip! it seems like a mansion, big chandelier, hindi mo maiwasang hindi mapa tanong
Mark! Ilang tao kayo naka tira dito? Tanong ko.!
Anim lang kami just! Si mommy, si daddy, ako, si kuya, and dalawa naming katulong!
Eh! Saan ba mga katulong niyo? Bakit parang wlang umiimik!tanong ko ulit!
Ahh! Namalengke sila just! Mayang gabi pa yon sila uuwi…and ngumiti siya sa akin ng something tagos sa boto mo,, and ang tulis ng mata niya, iwan,, pati kaluluwa mo matutunaw ng bigla…

Why did you stared me like that mark? Is something wrong with me? May dumi ba mukha ko? Hmmmmmmmm hehehe ( tanong ko sa kanya)
Wala naman just! Nyahahahaha…pang aalaska na tawa..!

Para naman’g tina-maan ako ng katamaran, naki usap ako kay mark na pwede mag sleep muna ako bago mag study naman! At pumayag naman!

At nilubos ko na ang gusto ko!

Mark, mag handa ka din ng meryenda habang natutulog ako, sige na please para hindi tayo magutom! pakiusap ko!

Hoy! Justiniano! Ginawa mo na akong katulong wah! Nakakadami kana ah! Ang spoiled mo! Hmmmm! Kung hindi lang kita mahal…bahala ka na! Sabi niya!

Hahahaha,, para akong nabingi sa sinabi ni mark na “ kung di lang kita mahal, bahala ka!
Nag kunyari akong wlang narinig,,, anu mark? Paulit nga!? Ah wla…sige sir Justin matulog kana,, at mag luto muna ako sa kitchen,,, gisingin nlng kita mamaya,, pag tapos na, ok…sige sir Justin! Jan ka muna! Sabay pisil sa ilong ko..! ahmmmmmmmmp ang arte mo!

TAHIMIK!

After an hour of cooking while I’m sleeping,,,

Sa wakes! Natapos na din ang pag luluto ni mark! And he make me wake up to eat merienda..

Just! Just! Just! Gising na,, kain na tayo.. 2:30 na…gutom na ako…( sabi niya )!
Gumising ako nang pa pungas pungas sa mata!
M..mark..pwede bang di muna tayo mag aral? Kasi tinatamad ako weh…gusto ko muna mag rest nag mahabangggggggggggggggggg mahaba,, sige na please,,,,mwaahhhh.

Abah! Justiniano! Himala! Na tinamad ka…my kiss pa..wow! nawala ang gutom ko! Hahaha usal niya!

Matagal na akong tinatamad mark! Sa kaka-aral..debit-credit=kupit!
Hahahaha nag sasawa na ako sa ganyan weh…pahinga muna tayo ok…!

“ sige sige! Halika na,, tumayo kana jan! kumain na tayo….pag yaya niya.

Nasa bungad palang kami sa kitchen nila,,, naa-amoy ko na ang mabangong cocoa- hmmmmmmmmm ang sarap….anu niluto mo mark? Tanong ko…

“ ah eh sinsya kana,, champoradao lng niluto ko eh….
“ ano kah!? Ang sarap kaya niyan noh! Ang bango pa…kain na tayo mark,,,
Sige sige just!

“ ang dami kung nakain,, sa sarap pa naman! Heheheheh
Buti kapa mark, marunong kang mag luto, ako nito, ni noodles lang hindi ko pa magawa nang tama mark,, hahay! Buhay ko..anu nalang kaya ang mangyari sa akin,,,,?

itutuloy..........

No comments:

Post a Comment