wHo ReAlLy aM I

My photo
Why Does it Always Rain on me. Nobody Dies Virgin cause in the end life Fucks us all.

December 5, 2010

MY YOUNGER YEARS SA UNCLE KO CHAPTER 2 (COLLEGE LIFE PART 17)

“ nanlilisik ang mga mata niya first hour in the morning, sige, huwag mo yang lakarin, at mag fa file na ako sayo dis-respect of the authority, pag babanta niya,

“ sige po,, di’ po ako natatakot po,,,

“ yon nga, ang isa kung kasamahan ko na ang nag file doon sa pinag uutos niya sa akin, at take note ha, binigyan niya agad ng pcf form pati pang meryenda ng kumag sa pag lalakad,, habang ako, sarili kung pera ang gagamitin ko,,, its unfair,,

Dinala niya ako sa VP-Comptroller at sinabi ang sinasagot ko,, peru pinag tawanan siya tuloy kasi bakit naman ganun ang pag asta niya eh, tama naman ako,,


“ hoooooooohhhhh, panalo ako,, bleehhhhh sabi ko sa sarili at napa hiya siya,

At dahil napansin ng VP comptroller na mainit ang loob niya sa akin, pina lipat ako sa treasury dept..

“ wow! Doon my sarili na akong computer, at Malaya akong mag chat, sabi ko..

At gayun man, ! nilipat ako sa treasury dept that day, and nag hire sila uli for acctg. Dept. para sa kapalit ko…

“ masaya na ako, doon sa treasury, mababait ang mga tao, doon ko nakilala si jasper Miguel, d gaanong guapo, simple lang siya peru mabait, pag tanghali, siya laging kasabay kung kumain , nagging close kami ni jasper, but no string attach ha, kasi nadala na ako sa dati kung relasyon,,

“ were friends ni jasper, minsan pa nga, na mamasyal kami, sa park doon sa lugar namin’ after working hours, at minsan dina daan ko siya sa bahay nila, di naman gaano kaganda ang bahay nila kasi simpleng pamilya lang sila,

“ while si mark super bantay sa kanyang asawa kasi lagging my complains sa pag bubuntis at napapagod na daw siya sa kakasunod kung anong gusto daw’ ng asawa niya,,,hehehee

Tinatawanan ko lang mga pinag sasabi niya kasi ganun talaga ang buhay may asawa, you must have an extra patience to care your wife, otherwise, talagang maasar ka nalang, ganun lang na mga lines ang pinag sasabi ko’ kay mark…

pagod na pagod na daw siya,, heheheh

june 27, 2007, I was amazed with the good new coming from mark,,, sa akin good news yon peru sa kanya, I don’t know,

“ sinugod sa hospital ang kanyang asawa kasi hindi na daw maintindihan ang sakit ng tiyan niya, at 7 months na ang tiyan noon,,

“ hahaha, daming complication ng bata at ang nanay, mahina daw ang katawan ng bruha niyang asawa, hahaha…

“ and the doctor said, 50/50 na sila,, maaring kung e secure ang nanay, patay ang bata, at kung e secure si bata maaring mawala si nanay,,,wow! Ayos to..sa isip

“ tinawagan ako ni mark, ako pina decide kung sino ang e secure,

Nasa office ako sa panahong iyon, nasa kasagsagan ng aking pag lalaro ng solitaire, hehehehe, and my fon was ringing,,,

Private caller,,,

So I answer it..

Hello,,,,

MARK: hon, mark to, sinugod ang asawa ko ditto sa hospital, 50/50 sila sa kalagayan ng baby ko,,,
JUSTIN : eh ganun ba? Eh anu plano mo ngayon..?
MARK: sabi ng doctor, isa sa kanila ang e secure…
JUSTIN: nice wah, magandang balita sa akin, yan ah,, gusto ko e secure si baby,, hehehe sorry, hehehehe, ( sabi ko agad! )
MARK: ikaw talaga hon, antipatiko ka talaga,, peru now I know, mahal mo pa ako, di mo lang sinasabi,, mwaahhhhh,, hehehehe.
JUSTIN: bakit ka jan tumawa, don’t tell me, ipinagbunyi mo ang kamatayan nang iyong asawa,?
MARK: hehehe, hindi noh, masama ang ipangarap ang kamatayan ng ibang tao, hehehehe
JUSTIN: ikaw talaga, sige na bantayan mo ang anak mo, baka mabuhay pa ang asawa mo, madagdagan pa yan…
MARK: anu kah? Heheheh hindi noh, sige hon,, pipirmahan ko n aitong waiver na kung maari si baby ang e secure,,,
JUSTIN: hindi maari, siguradohin mo, ok , sige, sige at nadisturbo mo pa ako ditto sa pag laro ng solitaire,
MARK: abah, disturbo na’ pala ako ngayon sa’yo.
JUSTIN: biro lang! ikaw talaga, sige na,, ayusin mo na nga jan!!!
MARK: sige hon, love you so much,, mwahhhh

At patay sa lines,,,

Hahahaha, nagkamayaw ako sa tuwa, syempre, babalik na muli sa akin ang asawa ko,
Super saya ko sa araw na yon,, at di lang yon, sa kaungasan ko, ni libre ko si jasper, tinreat ko siya sa isang restaurant sa amin,

“ jas, kain tayo sa labas maya after working hours, paanyaya ko.

Ha? bakit? Anong meron just? Wow! Bigtime si pari! Sa bagay! Barya lang say o ang sahod mo ditto, pampalipas oras mo lang tong trabaho..dibah just!? Pang aalaska niya sa akin!

“ hoy! Yong bibig mo baka marinig tayo ni boss, yari ako nito!!! Sabi ko..

“ ayyyy,, umamin!!! Hahaha,, talagng pinagtawanan pa ako sa kumag,,,

“ at natuloy ang’ aming usapan, kumain kami sa restaurant doon sa amin, pina kain ko siya ng marami,, at tinanong niya kung bakit…

“ anong meron just?

“ wala lang! may pera lang ako hahahaha,

“ weehhhhh di nga! Eh lagi ka kayang may pera, diko pa nga nabayaran ang utang ko sayo, peru dika paring nag hihirap,, bakit baa no ba talaga ang meron…?

“ wala nga ang kulit,, sige, pag di mo pa ako tantanan sa pag tatanong, sisingilin kita sa utang mo and ikaw magbyad nitong inurder ko,, sige ka,,, aabot to ng 1.5k lahat,,, may pera kaba jan?

“ hehehehe, Justin naman, alam mong wala pang sahuran, to naman wooohh’ saglit lang ha, poposte muna ako jan sa labas para makabayad ako nitong kinain natin at makabayad na ako sa utang ko sa’yo, sabi niya,,

“ hoy ungas! Binibiro lang kita noh,, sige kain ka lang madami, gusto mo, sama pa kita sa bahay, maraming pag kain doon, at tsaka jas, pag di natin maubos tong inorder ko, ibalot mo nalang , dalhin mo sa inyo, sayang naman eh, kung iwan lng natin, atleast makain pa ng mga kapatid mo,, dagdagan ko pa yan mamaya para sa take out mo…..

“ wow! Ang bait mo talaga just! Hindi lang kayo mayaman, mabait pa,, peru just, bakit wala kang gf, eh dapat sana ang kasama mo nagyon babae, at hindi ako,,

“ hahaha, sa tnong niya, nabilaokan ako bigla, Uhuuuu! uhuuuu

“ anu ba yang tanung mo jasper, tagus boto naman yan, syempre, bata pa ako, dipa ako ready sa ganyan, sabay tawa,, hehehehe

“ hayaan mo, pag mag pakasal ako, kunin kitang groom’s men, ha, pabiro kung sagot,,,

“ talaga just?

“ oo naman! Hehehehe

“ natapos ang gabing iyon at umuwi, at umorder pa ako ng iba pang pagkain at dinala sa bahay nila jasper, tuwang tuwa naman’ ang kanyang mga kapatid at first time ko ding pumunta doon sa bahay nila, tuwang tuwa naman’ ang nanay at tatay niya na kasama ako kasi lagi nalang niya akong kinikwento sa mag kapatid niya, at sa mga magulang at natuwa sila noong nakita nila ako,,,

At kina usap pa ako ng nanay niya,,

“ ang puti mo pala Justin, nakakhiya naman sayo na dumalaw ka ditto na walang ayos ang bahay namin’ sabi ng nanay niya…

“ ok lang po yon tita, kahit first time pa, tita’ na ang tawag ko..
Para kang manager sa ayos mo Justin,,sabi ng nanay niya
Hehehehe, hindi po,, pareho lng kami ni mark…sa office..
Saan kaba nag aral Justin” tanong ng nanay niya ulit?
Eh jan lang po tita, sa Universidad de san martin ho,,
“ abah, pang mayaman pala ang school mo, di tulad nitong si jasper, kung hindi nag working students, hindi makatapos, sabi ng nanay niya..

At sumabat si jasper,

Nay naman! Kahit nino lang niay kinkwento ang buhay namin’

Natawa nalang ako, at matalino din naman si jasper, kahit working students siya, nagawa parin niyang maging cumlaude sa school nila, di nga lang high standard, peru ayos din yon wah, may deploma na siya,

At mag alas diez na, kaya nag paalam na ako,,,

Tita, uwi na ho ako,, gabi napo kasi,, oi, jasper, mauna na ako tol!

“ sige tol, ingat!!!,

“ at sumakay na ako sa kotse,,



Sobrang saya ko talaga habang nag mamaneho, at nakarating ako sa bahay, tulog na sila tita and tito, si francis, gising pa, nag aaral pa, siya naman ang bumukas ng gate pagdating ko,,,

“ oy pinsan, ginabi ka ata,,,tanong niya,,

Hehehehe, may pinuntahan lang ako pinsan, hehehe, masayang masaya ako ngayon pinsan,,,at wag mo nlang alamin,,,hehehe

“ sige,, ikaw bahala, oh nagyon saan ka mtutulog? Sa kwrto mo o sa kwarto ko?

“ hhhhhhhhhhhhhhhhhhmmmm,, sa kwarto mo, eh syempre, idol kita eh..

“ wehhhh,,, hahah, binibiro mo naman ako..sabi niya…

“ hindi! Doon ako matutulog, promise…

“ pumasok na kami sa bahay, pumasok sa kwarto and natulog …..( walang nangyari ha!)


Kinabukasan, tumawag ulit si mark;;; ( alas quatro pa ) ;

When the vision around you
Bring tears to your eyes
And all that surrounds you
Are secret and lies
Ill be your strength
Ill give you hope.

Private caller, pagtingin ko..

Hello…

Mark: hon ako to, wla na siya,,,
Justin: sino? Ang baby
Mark: tanga! Ang asawa ko.
Justin: ang bilis! Bakit anu ginawa mo? Sinakal mo?
Mark: d ah, kusa lang siyang bumigay, pag ka labas ng baby.
Justin: ano, congrats mark,, hehehe
Mark: ikaw talaga, puro kalokohan, congrats ka jan,,,
Justin: hehehe, ang aga aga kasi, nambubulahaw ka ng tulog!
Mark: to naman oh, ang arte arte, nagbago kana talaga hon, peru ako kahit nagbago ka, hinding hindi ako magbago,,
Justin: Ano ang plano mo ngayon?
Mark: Ipalibing ko agad ang asawa ko, at si tita muna mag alaga ng anak ko, for the mean time habang ang mommy nitong anak kunin ko pa jan!
Justin: ha! anong mommy? Anong nandito?
Mark: sino pa ba ang maging mommy niya, eh di ikaw! Ang hina mo na ngayon mag isipp hon.
Justin: hahaha, ayos! Ah. Ako maging mommy,, yay! Kung mag salita ang bata! Ayoko niyan maging mommy, ( maldita yan ) hehehee,
Mark: ngayon hon na wla na si Gwen, at hindi naman talaga tayo nag hiwalay, pag patuloy natin muli, magsimula tayo muli, and wag mo na akong sumbatan pa ok,
Justin: ok hon, mwahhhh I love you so much,,, talagang tayo na siguro kasi kumampi sa akin ang earth,,, ako na ngayon si mother earth,,, hahahaha pabiro ko.
Mark: ayan ang honey ko, masiglang masigla, so paano hon, ayusin ko muna ditto ha, love you so much din hon, mwahhhh.
Justin: ok hon…mwahhh love you love you

Mula noong oras na yon, di’ na ako nakatulog, super, sa sobrang tuwa, hahahaha, at maaga akong naligo, at tinulongan ang mga katulong sa pag luluto ng agahan kahit wla akong alam,

Sir Justin, good morning , an gaga mong gumising, my puntahan ba kayo, bakit di kayo nag pasabi kagabi na maaga ka ngyon eh di sana maaga kaming naghanda po…sabi ni ate joy,

“ ay ate wala po,, heheh, ate tulungan ko ho kayong mag luto, anu po ang gagawin po,,,?
Ay sir! Wag na’ po, nakakahiya, baka naman! Pagalitan niyo naman kami pag masugatan ka, sabi pa sakin..
“ ate, hindi na’po, mainit lang ulo ko doon sa office eh, sige na ate, anu ang gagawin ko…para matoto na ako, baka kasi mag asawa na ako,( eh hindi ako marunong mag luto,) kahit magsaing ng kanin! Sagot.

Tinawag ni ate joy si edna,

Hoy edna, ilabas mo na ang lulutuin natin, turuan niyo si sir Justin!..

( mula kasi noong gumraduate na ako, pina bago na ni tita na sir na daw tawag sa akin,, peru dati noong bata pa ako, totoy na totoy ang tawag sa akin ni ate joy, ) hehehe sabi ko sarili..

At naghiwa na nga mga pansahog, nag hiwa nag sibuyas, kamatis at bawang, whew! Maanghang pala sa mata ang sibuyas, at ang lalaki pa ng hiwas, hahahah at na iiyak na ako,,

“ oh sir, bakit,, ? bakit ka umiiyak? Tanong ni ate joy!

“ eh ate, maanghang pala ang sibiyas, hehehe,

Pinagtawanan nila ako, peru ayos lang, kasi inspired na ako… hehehehe

Gayun man, natapos din ang pag luluto nila, at, uminum na ako ng milk, hahaha, kahit malaki na, milk pa rin, whew!

Bumaba na si tita, at palabas na din ako sa kusina bit bit ang luto naming pagkain,

“ Oi! Justin! Himala! Anong meron? Ang aga mong gumising! Talaga bang ikaw yan? Pag confirm ni tita,,

No comments:

Post a Comment