wHo ReAlLy aM I

My photo
Why Does it Always Rain on me. Nobody Dies Virgin cause in the end life Fucks us all.

December 5, 2010

MY YOUNGER YEARS SA UNCLE KO CHAPTER 2 (COLLEGE LIFE PART 32)

Umiiyak si mark na niyakap ako, sa galit ni papa, sinuntok niya ang dingding, bahala ka jang kamao ka, madurog ka, hahaha sa isip ko,,,

Sabi ni lola, Justin,

mark, doon muna kayo sa bahay matutulog, ngayon kasi baka bukas, wla na kayong hininga, sabi niya,,,



So yong foam na hinigaan ko, dinala doon ng kapatid ko at ako din a nag bihis sa ayos kung dungisan, hahahaha,,

Doon kami kina lola natulog kinagabihan, peru siguro napag isip ni papa na di tama ang ginawa niya,


Pag dating sa bahay ni lola, doon na ako humagol gol ng deritsahan, niyakap ako ni lola,

Ang sakit lola, huhuhuhuhu. Ang sakit ng nadara ko na sarili ko nang ama manakit sa akin,,, diko siya mapatawad lola,,,sabi ko,,

Husssssssssssshhh, tama na apo,,, wag kang ganyan ama mo parin yon, marahil ay matindi lang galit peru matatanggap niya din yon apo,,,

Hindi lola, noong pumunta siya sa graduation ko dati, nag knuyari lang siya, sana binugbog na niya ako noon,,pa,,,,bakit ba lola, kung wlang kumuha sa akin na mag paaral, mapa aral kaya nila ako,? Dibah hindi!!!? Malamang jan din ako, nag bubukid din ako,,,,

Kung wlang taong sumagip sa kakulangan nila, wla akong kinabukasan sa kanila,

( sa nangyari sa akin, nagkaroon kami ng gap ng aking ama, na nagyoy, pilit kung binabalik kahit ok na kami,,,)

Hindi ganyan, sabi ko sayo noon pa, masama magtanim ng galit, lalo kung kadugo mo pa,,,hayaan mo na, pinag pala ang mapag kumbaba,,sabi niya, na mula noon hanggang nagyon diko yan nakakalimutan,,

Kung sa tingin mo na dika mahal ng iyong mga magulang, mahal ka nila, andito kami nag mamahal sayo parati si tita aileen mo, si tito ronald mo, si uncle hanz, si ante kaye ako, si lolo, at si mark na kahit dito sa bukid sinundan ka,mula pa sa Canada yan, nilipad biglaan para lang sundan ka, marami pang nag mamahal sayo dimo lang nakkikita, dimo napapansin, mga pinsan mo doon sa syudad, kahit di kayo close, jan pa din sila,, kahit apo lang kita sa pamangkin, walang puwang ang pag mamahal ko sayo, kaya tama na yan’ ha,

Grabe talaga,, ask in,,,

Mag handa muna ako ng pagkain natin para maka pag pahinga kayo,, sos tong apo dungisan ang damit,,,

Pakuha kita ng damit ni lolo sa inyo,,,,sabi niya,,,

Ay hwag na la, bahala na,,,ok lang to,

Sige sige,,,mag luto muna ako..

Sabi ko ky mark,

Ikaw kasi eh, sunod sunod kappa dito ayan tuloy, na bog bog tuloy ako, dibah sabi ko na sayo break na tayo ang kulit mo, kasi eh,

Abah, sinisi mo pa ako na na bog bog ka, eh pareho naman tayo naka tikim sa hagupit ng tatay mo, tsaka normal naman yon ang ganun na magalit siya,, tsk tsk tsk iba pala ang tatay mo hon, akala ko noong naka usap ko siya doon sa kina tita mo, ok lang sa kanya,peru hindi pala,,

At natuto kana,! Bukas umuwi kana sa maynila, kasi break naman tayo eh kasi my Mary Claire Delfin kana, tska ayoko na maulit na ma bog bog pa, ang sakit kaya! First time ko pa tong ma try ha, ni minsan di ako naka tikim, muntik na akong matanggalan ng ribs nito, baka sa mga sunod na araw my dinuguan na, gusto mo ba yon? Gutso mo bang mawala na ako, kung mahal you ako, tigilan mo na ako, ok?nagyon palang to nangyari sa akin,,,

Tsaka si Claire, makapagbigay sayo ng anak, kung , kung yong mukhang yong hindi na retoke, baka old grown woman na yon, tsaka pera ang habol, sabi ko

Akala ko, ayos na tyo doon sa mangga tayo nag uusap kanina, bakit nagbago naman’ ang decision mo,,,? Tsaka bakit ang higpit ng yakap mo doon,,,hehehehehe, ayan, na dungisan pa ako,,, hahahahaha, biro lang ,,,

Patay tayo jan, na corner ako,,,hahahahaha

Oo eh, kasi na bog bog na ako, masakit ang bogbog eh, sabi ko,,

Bigla naman siyang sumigaw na “ HINDI!!!!” ako papayag,,,

Nagulat tuloy si lola and lolo na nag handa ng pag kain,,,

Hoy! Kayong dalawa jan, para kayong mga asot pusa, kumain na kayo, at yang mukha mo Justin, painitn natin yan kunti pag katapos mong kumain,

Opo lola,, at kumain kami, at ginamot ni lola ang mukha kung namaga na pasaan, hehehehe

Mga bandang alas diez ng gabi, pumunta si papa kina lola, ,

Tok tok tok, ante,, ante,,,

Gising pa ang mga bata?

( pag karinig ko sa boses ni papa, kinabahan na naman ako, )

Oo, tulog na sila, wag mo na silang gambalain pa, tulog na sila,, umuwi kana at gabi na,,,

Gusto kung Makita ang anak ko, kumusta na ang mukha niya,,, ante,, sabi niya..

Hay nako Jorge, matulog kana, sabi, umuwi kana doon sa inyo,,sabi ni lola,

( gising pa kami ni mark, nakikinig lang kami, at kinabahan naman ako, sabi ko, nako, may mamatay ata ngayon hon, matalim pa naman ng itak ni lolo, baka magilitan niya ng leeg si papa or baka mag patayan sila, )sabi ko sa kanya,,,

Ssssssssssssssshhhh, wag kang maingay,,,

Ante, buksan mo ang pinto, gusto ko lang Makita si Justin, pwede,,,,

Tulog na nga sabi,,,kulit mong tao ka ah,,,

Peru hindi parin umalis si papa, kaya binuksan ni lola, at pinakita ni lola na tulog na kami,

Oh yan ang anak mo!, namamga ang mukha, nilgayan ko lang yan ng gamot at pina inum ng gamot kasi kumikirot daw, ikaw lang hiya ka, pinag malupitan mo ang anak mo,,baka din nabalian yan ng buto kasi masakit daw ang likod niya, namamga pa,,,

Justin,, Justin,, panggigising ni papa,,,

Kunyari dumilat ako,, oh bakit pa,, bugbugin mo naman ako,, tapos tumulo ang luha ko sa takot,,,

Hindi, lipat ka doon sa bahay matulog,,,kayong dlawa, doon na kayo matulog,,

Ayoko, baka ihawin mo lang kami, doon, baka wla na akong ribs bukas, heheheh yong sagot ko, naka hirit pa rin,, heheheh,,

Hindi, sige na, kumain na kayo,,,? Tanong niya..

Syempre kumain na sila, sagot ni lola,,

Sige na nak, lipat kana doon sa bahay,,,

Pa bukas nalng ako matutulog doon, pagod na ako, tsaka masakit ang panga at pisingi at katawan ko, tsaka si mark, masakit din ang likod niya na pinag susuntok mo, kaya nasob sob ang mukha ko doon sa nilagyan ng mais eh,,

Sige bukas doon kayo matutulog ha,,, at umalis si papa,,,

Hehehehe, nagulat naman kami ni mark, nag bulungan kaming nag uusap,

Ano kaya ang nakain ni papa ko, biglang bumait, baka my biglang gawin sa atin, uwi na tayo sa maynila hon,, baka wla na tayong buhay dito bukas, tapos kinabhan naman ako kasi ang gamit ko doon sa bahay, doon ang pera ko, sabi ko,,

Hindi hon, harapin natin siya, bukas,,,

Natulog kami ni mark na kabado, hehehe,

Kinabukasan, ;;;;;;;;;;;;;;;;;;;;;;;;;

Umuwi na kami sa bahay ,, binati ni mark si papa and si mama,,

Magandang umaga ma, pa,,,para siyang true talaga,

Mga anak, pasinsyahan niyo na ako, kung nasaktan ko kayo, masakit sa akin na maging bakla ang anak ko, peru bukal sa loob ko na tanggapin to, alang alang na ang mama ni Justin, hindi aalis dito sa bahay kung pag malupitan ko kayo, tsaka sabi din sa mga kapatid ni Justin na pag gagalawin ko pa siya ulit, susunugin nila tong bahay,

At alam ko na mali, kaya sabi nila, hayaan ko kayo kung saan kayo masaya, pag pasinsyhan niyo na ako,,,

Hahaha, hindi pantay na ang mukha ko dahil sa suntok and may pasa pa,,,

Hinawakn ni papa ang mukha ko, sos tong anak ko, tabingi na ang mukha, hayaan mo gagamutin natin yan mamaya,,at ipahilot natin ,,ang likod mo, pati si mark


Nagtinginan kami ni mark, at sabi ni papa, yong likod mo mark, masakit paba?

Hindi na “ pa, “ ok na ho, tsaka di naman po makikita eh, di tulad sa mukha ni Justin na namaga,

At biglang dumating si lola,,

Jorgeeeeeee, Jorge,,,,,,,, daylen,,,,

Luluwas na ako sa syudad, wag niyo yang saktan ang anak niyo, kung gusto niyo pa yang uuwi sa inyo, wag niyong saktan,,,wag niyong hayaang mag tampo yan sa inyo, baka bigla nalang niya kayong kalimutan,, sige kayo,,,

Justin, mark, mauna na ako, kailan ba kayo luluwas sa syudad?

Sa Friday po lola, dito muna kami ng ilang araw po,,,sabi ko,,,

Sige sige,,,,alis na ko,,

Jorge ha, ! yong anak mo ha,,

Oo ante, hindi na,,,,

Umalis na din si papa, pumunta sa maisan kasi mag bunot ng damo at ararohin ang gitna ng maisan,

Kami ni mark sa bahay lang kami, heheheh ususual kung anu ginagawa ko, nag papakain ng baboy, hehehehe si mark naman minsan nag luluto sa aming kusina na iihipan pa din ang mga kahoy para aapoy, hehehe, minsan nag ka uling uling ang mukha, peru masaya, heheheheh

Naliligo kami sa batis, hehehehe, pumupunta sa kindergarten school ko, at doon makikita ko ang mga ka batch na nag sipag asawahan na, ang iba di naka pag aral ng college, hehehe, at gawaing bukid pa rin, sila,,,heheheheh

Isang gabi, sinabihan ako ni papa na masahiin ko daw siya kasi masakit ang likod,,,,

Justin, pag katapos nating kumain, masahiin mo ako sa likod, sabi ni papa,,

Opo pa, heheheh kahit hindi ako marunong, oo parin,,,

Ma, saan yong langis po? Tanong ko ky mama,,

Wlang langis langis dito, gaas lang, yong sa lampara,, sabi niya,,,

Ha!? sige sige,,,at pag katapos kumain, pumwesto na si papa sa higaan nila,,,

Dyos koh, naiinis ang papa ko sa masahe ko kasi wlang lakas, wlang ka hagod hagod,,,

Ano ba’ yang kamay mo Justin, wla man lang ka lakas lakas, diinan mo naman,, malambot kasi ang kamay ko, kaya di niya na fifeel ang masahe ko,,,

Sumabat si mark, Pa’ ako nalang mag masahe pa, kasi wla naman yang alam si Justin eh, puro lang yan siya inuuna dapat, ako nalng ho pa,,,

Sa isip ko, abah, nag pa impress to ah, nilag lag pa ako, sige mamaya kalang pag higa, pwes,,,


Sige mark,,

Abah, feel na feel ni papa ang masahe, honghang talaga!!! Sige ayosin mo yan, sigaw sa isip ko,,,,

Natapos na silang nag masahe at tulugan na,,, sabi ko,, pa, doon kami ni mark sa baba matutulog,,, po…

Hindi na, dito na kayo sa taas, hihiwalay pa akyo, dito na,, jan kayo sa gitna,, sinabihan niya ang mga kapatid ko na doon sa gilid,,,

Mel, rey, doon kayo sa gilid banda,,

napatawa ako,,, kasi wlang orasyon na magaganap, ayos to, bantay militar, hahaha at tig isang kumot kami, hindi pa share, hahahahaha,,,tapos yong mama ko at papa, sa gilid din,

Hindi kasi nahati hati ang bahay namin’ sa kwarto kwarto eh, hahahahaha

At hindi pa pinatay ang lampara, mag damag naka sindi, talaga oo, sa isip ko, paano ako makagnti sa honghang na to na nilaglag niya ako,,

Natutulog na kami,, hehehe di talaga ako mapakali, kaya nag kunyari akong mag cr, eh may distansya ang cr namin’ sa bahay, at madilim pa, kaya ginising ko si mark,,

Binulungan ko siya,

Hon, samahan mo ako mag cr, kasi madilim eh, natatakot ako eh,,pailaw nalng natin ang cp mo, kasi wla ang cp ko, eh,

Sos to, natutulog ang tao, sige sige na,

Bumaba kami at pumunta ng cr,, sabi ko, hahaha, hindi ako na c-cr, hahaha, inuto lng kita, hahahaha

Ang sama mo naman hon, natutulog ako, eh,,,malamig pa naman!!!

Alam mo bang galit ako sayon, kasi nilag lag mo naman ako ky papa, bago lang yan siya nahimasmasan sa atin, ginatongan mo naman!!!

Sos to, ok na si papa , wla na siyang angal sa atin, hhehehe minartial law pala siya ni mama and ng mga kapatid mo, hehehehe

Hon, malamig dito sa labas, hon, hug muna kita pls,,, kasi di kita myakap doon sa loob eh kasi nahihiya ako kay papa, sabi niya,,,

Ngayakapan kami sa ilalim ng puno ng avocado, hehehehe,,,

Biglang ,,,

JUSTIN,,, JUSTIN,,, MARK,,,,

Hala, si papa, nagising sabi ko,,,,

Sumagot AKO,,,

Paa,, dito po ako sa’ CR, nag CR po, kasi masakit ang tiyan ko,,,,,

Bakit di niyo dla ang Lampara, ?tanong niya

Eh cp nalng ni mark gamit naming pang ilaw

Hahahaha, wlang lusot, hahay,,, sabi ko sige na nga,, hon, pasok na tayo, sabi ko,,,,

Sabi niya, saglit lang,, na mi miss mo ba ako??

Oo naman na miss kita peru may iba kna kasi eh, hehehee sabi ko,,

Sos to, gusto mo di muna ako babalik doon, dito muna ako sa inyo, smahan kita,,,

Asusus, sige bah, doon muna tayo sa manila stay mag ilang months saka ka babalik ng canada,

Ok, kung yan ang gusto mo,,, ahmmmmmmmmmmmm I love you hon, na miss kita, sobra, I love you,, sabi niya,,,

I love you too,,, hon, dimo to na miss, kinuha niya ang kamay ko at dinampi sa baba,,,

Hehehehe, hwaggggg, baka Makita tayo ni papa, lagot pa,,, ska na lang, akyat na tayo,,,


Sige hon,,, hug ulit,,, at pumasok na sa loob, hehehehehe


Kina umagahan, ganun pa din ang set up ko, myerkules na, at medyo masama ang panhon, parang uulan,,

Sabi ni papa, kung malakas ang ulan ngayon, bukas at samakalawa magtanim na tayo ng mais,

Sabi ni mama, mainam yan, sige bukas jefrey at melchor, punthan niyo ang kuya doon sa sa (ilaya, ) sa taas, para patulungin nating mag tanim ng mais, kasi tayo lang ang mag tatanim, para madling matapos,

Sumabat si mark, ma tutulong ako sa pag tatanim, sabi niya,,gusto ko pong mag try,,,sabay tayo hon,,,yaya niya,,

Hay nako sayo, baka yong tinanim ko eh hindi tutubo baka mamalasin pa, nako nako, baka naman hindi bog bog ang abotin natin, kasi malamng in 2 days my sisibol na dahon yan pag natanim na, baka iba ang tutubo,,yari ako nito

Dyos ko, santisima tarantada, kaya dito lang ako hon, wlang silbi kung magtanim tanim ako doon, tsaka pam pa bagal lang ako,, sabi ko,,,

Sos to ang arte arte, basta tutulong tayong dalawa sa pag tatanim, ikaw mag hawak sa lagayn ng mais, at ako mag tatanim,

Sumabat si mama,,,

Ha, wag na, dito lang kayo sa bahay,,,masugat sugatan payang’ paa niyo,doon tsaka may mga kahoy kahoy din na nakausli, yong mga paa niyo pa, wlang mga kalyo yan, ,,sabi ni mama,,

Buti pa ma, dito lang kami sa bahay, mainit din doon, kung alam mo lang, ako nlng mag saing dito sa bahay,,, ( hahaha, kahit diko alam mag saing lalo pa’t kahoy ang gagamitin, hahaha ) palusot,,

Wahaha, ang yabang nitong magsabing siya mag saing, hahaha, sige nga, ikaw mag saing, kung dika tutulong sa pagtanim, sabi ni mark,,

Oo bah, mag saing ako bukas,, hintayin niyo lang,,, at dalhan ko pa kayo doon sa taniman, promise,,

Masarap akong mag saing,,, hahaha ( nabuo naman sa isip kkung ka supal palan,, hahahaha )

Biglang sumabat si papa,,,

Ikaw Justin, tumulong ka sa pag tatanim, para naman marunong ka sa gawaing bukid,,,,,,

Wahhhh, patay tayo jan!!! martial law again,.,,,

No comments:

Post a Comment