wHo ReAlLy aM I

My photo
Why Does it Always Rain on me. Nobody Dies Virgin cause in the end life Fucks us all.

December 5, 2010

MY YOUNGER YEARS SA UNCLE KO CHAPTER 3 (SI KUYA)

But noong nalapitan ko siya, inunahan na niya ako pagtanong..

Hi, are you justin?

Dyos koh, nagulat naman ako sa bati niya kung bakit alam niya ang pangalan ko…kaya sinagot ko nalang ang tanong niya..

Yah, ako nga, bakit? Sino kaba?

Hoy! Pinsan ako ni francis, pamangkin ako ni tito Ronald,

Sa sinabi niyang iyon, nagulat ako kasi halos lahat ng mga kaanak ni tito Ronald ay nakilala ko na.

Napapa ahmmmmmmmmmmmp nalang ako, kala kung sino na. hehehehe

Dyos koh, akala ko kung sino na, lagi ka kasing tumitingin sa akin eh, I felt there is something on me that’s why nilapitan kita…sabi ko..

Hahahahaa, ganoon ba? well, this is my first time to see you personally, kasi di naman ako dito sa pinas namalagi eh, at tsaka pinapakita naman ni francis ang mga pictures mo kaya kita namukhaan; pero alam mo naman takot akong mapahiya if you reject me kung lalapitan kita at kausapain, eh sabi pa naman ng pinsan mo, masungit ka, baka mamaya sabihan mo pa “ who are you? Do I know you? “hehehehehe, , kaya mina masdan nalang kita and besides hindi ka naman manhid na di magtaka kung bakit lagi kang pinag mamasdan ng isang stranger.

And you know what, amputi mo talaga, no wonder why those people around you appreciate it most. Tsaka isa ka siguro sa mga probinsyanong maputi.and look at me kahit halos buong taon at pag aaral ko eh doon na ako nakatira sa london, but still my complexion did not change. Moreno pa din ako.

By the way justin, since nakilala na kita, pwede din ba akong makisuyo nalang ako sayo?

Ano yon? Tanong ko..

May pinadala kasi sa akin si francis para ky tito,at kung pwede ikaw nalang magbigay kasi, hindi na ako makakadaan sa inyo eh or maybe matagalan ako, tsaka bukas pupunta ako ng davao, pwede?

Sure!! Ano ba ‘yan? Pero nasa isip ko, nagiging cartero ako bigla, grrrrrrrrrrrrrrrr kaya tinanong ko nalang siya kung saan ano ang kanyang ipapadala sa amin.

ano ba ang pinapadala ni francis pala? Tanong ko

Hindi ko alam kung ano ano ang mga iyon, basta nilagay nalang niya sa isang box and mamaya-maya Makita mo pag lalabas na mga bagahe, may sakayan naman kayo diba?

Meron, pero dipa ata dumating eh, susunduin lang kasi kami dito eh, pero baka mamaya-maya, andyan na.

Good, kasi medyo mabigat bigat eh,

Nasa isip ko, malas ko talaga, mag bit bit pa ako ng mga bagahe nila, hm! Sana di nalang ako lumapit. Pero naisip ko siyang tanungin kung bakit same flight kami..

Hey! Ano po ang pangalan niyo po, ? tanong ko,,

Ay, ako nga pala si john daryl vencer, kuya john nalang tawag mo sa akin…

Eh, kuya, paano mo po nalaman ang flight ko ? bakit isang eroplano lang tayo ngayon?

Hahay, dimo maalala na tinanong ka ni francis kung anong oras ang flight mo pauwi dito? Anongschedule,?kaya noong tinanong ka niya, binook din niya ako sa flight na ito. Kaya tayo nagkasabay, tinanong ka pa niya kung anong PR# ng eroplano,

Oh I see.

Wait kuya ha, tawagin ko muna mga kasama ko. Pakilala kita ky mark.

Kaya kinawayan ko si mark na lumapit.and lumapit naman siya sa akin.


Mark si kuya john pala, pinsan ni francis, galing siya ng London, pakilala ko..

Nice to meet you john, sabi ni mark.and nagshake hands sila

Hey john! Sasabay kaba sa amin pag uwi? Tanong ni mark.

No mark, uuwi ako agad sa bahay, kaya my pina ki usap ako ky justin na ‘sana pwede siya nalang mag dala ng padala ni francis eh.

Sure, no probs john..

At nang lumabas na ang ‘ang mga bagahe, pinalabas ni mark ang mga ito, and doon na kami sa labas nag hintay ng mag sundo sa amin….

At nag paalam na si kuya john na mauna na siya kasi may puntahan pa din siya..

Justin, mark, mauna na ako sa inyo ha kasi may hinahabol pa akong appointment eh, and salamat ha, hayaan mo justin, one of these days pag makaluwag ako, bibisita ako doon kina tito. Salamat,,bye…and sumakay agad sa sasakyan nila at umalis na si kuya john,


Habang kami naman, nag hihintay pa ng sundo namin’. Dyos koh, antagal. Kaya tinanong ko si mark kung sino ang susundo sa amin. Kasi ang alam ko wla silang driver.

Hon, sino ba ang susundo sa atin but antagal..?

Ha? Anong sino? Akala ko si kuya welmar susundo sa atin?

Si kuya welmar kasi yong driver nila tita ko..

Ngeee, diko kaya sila ininform na pasundo tayo kasi ang akala ko doon tayo dederitso sa bahay niyo, kaya diko na siya inabisohan na magpasundo tayo…


Anak ng tinapa naman! OOH. Puro tayo akala, buti nalang at nag tanong ka, kundi abutin tayo ng hapon dito sa kakaantay sa’ wala

Sa nangyari sa amin, tawang tawang ako, grabeh! akala ko!, akala mo!, hehehehe

Hon, ikaw nalang tumawag doon sa bahay niyo, pasundo tayo, kasi kayo naman ang my driver. Eh. Tsaka sabihin mo din, yoong my pag kakargahan ng bagahe kasi my pinadala ang pinsan mo. Utos niya.

Oh sige sir marko Caesar,,

Medyo 30 mins. Din kaming nag antay na masundo.. grabeh.

Nag reklamo na si Jm..


Daddy, it’s hot and I’m hungry daddy…

Kasi nga naman, nasa labas na kami ng airport tapos maaraw pa.

You want to eat bread? Just wait for a while baby and we will get home later, okay.. sabi ni mark.

Kawawang bata, sa katangahan ng daddy niya, pati siya nagutom. Tinanong ko din si marvin..

Vin, gutom kana?

Oo kuya, kanina pa. sabi niya..

Nako, kumain ka muna dyan din ng tinapay, maya maya dito na sundo natin..

Hahay, kumain nga sila ulit ng tinapay, peru nakasimangot na, kawawang mga bata. Heheheh

Nakasimangot na din si mark kasi pati din siya gutom na din..

Kaya kina usap ko siya,

Bakit ka nakasimangot?

Wala, pagod lang ako, ikaw kasi eh, dimo siniguro, ayan tuloy,kung di kapa nagtanong, aabutin tayo ng hapon sa kakaantay sa wala. Alam mo yon hon, naawa na ako sa mga bata, gutom na gutom na ‘yan sila. Wala pa namang makakainan na maganda dito kasi pakainin ko muna sila, eh puro tsanggi tsanggi lang, at yang anak mo di rin’ yan kumakain kung hindi sa malaking store binibili kaya wala akong mapala kung dalhin ko sila doon.

Asus!!! Ang arte mo tsong, don’t worry, dyan na si kuya welmar..at tsaka ha, kanina pa din ako nagugutom noh, tumutunog na kaya ang tiyan ko. Kaya patas tayong lahat. Heheheh pag lalambing ko ky JM kahit di niya ako naiintidihan.

Di kalayuan sa pwesto naming lahat, nakita ko na si kuya welmar,

Pag dating ni kuya, binati niya ako kaagad, hehehehe..

Good morning sir justin, sensya na’po kayo medyo natagalan ng kunti kasi nagwashing kasi ako ng mga sasakyan eh. Sabi niya..

Okay lang ho kuya. And sumampa kaming lahat, si kuya na nag pasok sa likod ng sasakayan sa bagahe na pinadala ni francis.

30 minutes ang byahe, naawa na ako sa mga bata kasi gutom na talaga sila, hindi tumalab ang tinapay na bit bit ko, kailangan talaga nila kanin.. kaya kina usap ko naman si mark..

Hon, tumawag ka sa inyo, mag pa handa ka ng pagkain, kasi gutom na talaga ang mga bata, tahimik sila masyado, si Jm pumipikit nalang ang mata, sabi ko..

Tapos na, malamig na nga daw eh kasi antagal natin.

Ikaw kasi eh. Hmmmmmmmmpppfffff. Paninisi niya.sabay pisil sa pisngi ko.

Asus, hala sige sisihin mo ako, baba ako dito..heheheheeh sigaw ko.

Ayan kana naman, nako sayo justiniano, wala ka paring kupas, si justin noon, siya parin ngayon,

Hehehheheeh, pang aasar niya.

Pero okay lang, hehehehe sabi ko.

Pag dating sa bahay nila mark, sumalubong ang mommy ni mark..

Habang busy sila sa kakabati, kakayakap kay Jm. Ako naman, panay ang instruct kay kuya welmar na mauna nalang siya sa bahay, at siya nalang din mag bitbit sa bagahe, pinaiwan ko muna si marvin, kasi ako ang mag hatid sa kanya sa bahay namin..

After nang makaalis ni kuya, pumasok ako sa loob, binate din ako sa mommy ni mark.

Justin, kumusta? Pumayat ka hijo, stress kaba sa trabaho mo?

Opo tita, supre stress,po tita eh..

Asus, my ganyan kana ngayon na nalalaman ha..sige kumain na kayo..

Noong nasa hapag kainan na. nakita ni Jm ang pakbet na gulay, hehehehehe…

Nakita niya ang pinag halong talong, kalabasa, okra, ampalaya, at kung ano pa..

Daddy, what’s that?

That’s vegetables. Sabi ko.

Owwwwss? Vegetables? I haven’t seen that one in Calgary..I don’t like that food daddy.

Heheheheeh, ang bata talaga maarte pa sa kumag,

Noong kumain na siya, may hinahanap na naman!

Daddy, where’s my milk?

Si mark na panay ang subo, nabulunan,

Jm, stop asking for nothing, eat what you can see in the table. Okay? sabi ni mark.

No daddy, I want to drink milk. Sabi niya.

Okay, wait.

Kaya tinawag ni mark ang katulong nila

Ate, ………………..

Ate……………………..

Yes Sir mark….

May gatas ho ba tayo? Tanong niya..

Nako sir, wala pong nag gagatas dito, coffee and creamer po, meron po,

Inexplain ni mark ky Jm na wala ngang gatas, and later nalang, bibili pa. inalok niya ng coffee.

You like coffee?

No, I don’t drink coffee, daddy you told me that I used to drink milk for me to grow better and healthier, and not the coffee one. Remember daddy?

Hahahahaha, naisahan si mark sa anak niya. Hahahaha.

Tawang tawa ako sa sinabi ng bata.


Oh, ano hon, naisahan ka nang anak mo, kasi kung ano ang itinuro mo, iyon din ang susundin ng bata. Kung baga “ what you sow, you shall reap “ hehehehehe atleast diba mabuti naman ang tinuro mo sa kanya,

He! Tumigil ka, kumain ka na nga!! Hala sige, ikaw na dyan mag explain sa kanya kasi kanina pa ako nagugutom. Kung pwedeng kainin kang hilaw, kinain na kita doon sa airport.

Ohkay try me, carry ko ito, ako pa,!!!!

Kaya tinawag ko siya..

Baby, come here.

Lumapit naman siya, peru ako pa ang tinanong ha.

Daddy, you said a while ago that you’re hungry, but why you did not eat your food?

Dyos koh, ano ba’ yan, naunahan naman ako..grabeh.

Ahmmmmmmmmm, baby, daddy is hungry, but before daddy will eat, I will tell you something.

What’s that dad?

Right now, we don’t have milk yet because grand mom and grand dad and daddy Joseph may no longer drink milk because they are big already so after we eat, we will buy your milk, ohkay? But For now, you will eat first and we go to the mall later and We will buy your favorite fruits , bread, and vegetables.

Yes daddy, sagot niya and nag kiss.

Ang sweet talaga, 

No comments:

Post a Comment