wHo ReAlLy aM I

My photo
Why Does it Always Rain on me. Nobody Dies Virgin cause in the end life Fucks us all.

December 5, 2010

MY YOUNGER YEARS SA UNCLE KO CHAPTER 2 (COLLEGE LIFE PART 22)

Kaya, ang ginawa ko, kinapalan ko ang mukha, hehehe siniksik ko ang kamay sa kanyang pants sa likuran niya, at kumapit ng husto,, hahahha, wala akong paki-alam kung mag ka dikit ang aming katawan basta hindi lang ako matumba,,, hehehehe,,,

Natawa naman siya sa ginawa ko,,

(Hay si uncle talaga kung hindi niya kasama ang asawa niya, mukhang binata parin,,,)

Nilibot niya sa araw na yon, pumuunta kami ng moa, sa robinson galleria, at saan pa,

Enjoy kahit pagod peru kailangan eh, para sa life here in manila and si mark, diko na sabihan na ditto na ako sa manila and diko alam kung matuwa siya o magalit sa decision ko..

Sa bahay!,,,tinwagan ako ni tita kina gabihan,


At nag ring na ang cp ko,, ,

!oh oh
When the vision around you
Bring tears to your eyes
And all that surrounds you
All secrets and lies


Si tita pala,

Hello ta, good evening,,
Tita: ok ka lang dyan? Musta ang maynila?
Justin: hay nako ta, akala KO pag sumakay ka ng MRT, always naka upo, hindi pala, pabilisan pala, hehehe tska ta, super traffic and mainit pa…
Tita: yon nga eh, sabi ko sabi ko say’yo., eh saan ang uncle mo?
Justin: doon ta, nag bihis,
Tita: tawagin mo, kausapin ko,,

UNCLEEEEEEEEEEEEEEEEEEEEEEE, KAUSAPIN KA NI TITA AILEEN…………

Kaya lumapit siya,,

UNCLE : Heloo Nang, ( maayong gabei) –( magandang gabi ),
TITA : Bantayn mo yan jan si Justin ha, kung anu anu namang kalokohan ang maisip niyang gawin, at wag mo siyang pabayaan, at kung maari wag niyo muna siyang ipag gagala nang mag isa lang, baka maligaw ligaw, at alam mo naman na spoiled yang batang yan, noon pa, kahit kayo pa ang nag aalaga, kaya sigurado walang alam yan,
UNCLE : OO nang, wag kang mag alala ( walay problema nang, ) sabi ni uncle,

=nakikinig kasi ako eh, tska naka loud speaker pa ang cp ko,,at kahit kailan, wala talagang tiwala si tita sa akin na kaya kung mag bukod, =

TITA : kausapain ko si Justin hanz,

-inabot ni uncle ang cp sa akin _

JUSTIN : ta, bakit? ( ta, unsa man?)
TITA : mag pakabait ka jan ha, at kung my problema ka jan, sabihin mo lang, nextweek, bibistahin kita jan bago kami aalis pa London
JUSTIN: opo ta,, sa isip ko naman, arhhhhh, paano ako nito matuto kung lagi nalang akong gagabayan, paano,,? Lagi ko yong mga pag mumuni muni.

TITA : sige, mag ingat kayo jan, at yong allowance mo, nextweek nalang pag jan na kami ni tito mo,, ok?
JUSTIN : opo ta, salamat po…( alam ko my pera pa ako kasi yong pera ni mark na binigay sa akin, naka tago kaya sa bank, hehehehe, )

pinatay ko na ang linya ng fone,,,,

Bumalik ako sa kwarto at nag bihis, humiga and nga muni muni ulit, tumingin ng deristo ! na tulala, at bigla kung naisip na e inform si mark,,,kaya kinapa ko ang cp sa ilalim ng unan na siniksik ko,,

HON, HERE NA PALA AKO NOW SA MANILA hON, DITO NA AKO MAG HAHANAP NG WORK HON,,HEHEHEHE,,

REPLY: MARK

HA! BAKIT? DI MO BA ALAM KUNG GAANO KAGULO ANG MAYNILA, TAPOS DYAN KAPA, HOY! JUSTINIANO, MARAMING SUNOG BAGA JAN! MANLOLOKO AT KUNG ANU PA, BALIK KA NALANG DOON SA PROVINCE HON, PLEASSEEEEEEEE….

REPLY KO:

HAY NAKO! NEGATIVE KA TALAGA! MAS MABUTI DITO KASI NEW ADVENTURE KO WEH, TSAKA MATOTO AKONG MAG ISA KUNG ANU ANG BUHAY NANG ISANG ALONE,, KAYO TALAGA, PAREHO KAYO NI TITA, DI KAYO NAG TITIWALA SA AKIN NA KAYA KO TO,,

REPLY MARK:

SIGE HA, IKAW BAHALA, BASTA MAG INGAT KA JAN, BURARA KA PA NAMAN!

REPLY KO: OO, MR MARK AGUILAR BELTRAN, AALAGAAN KO ANG SARILI KO DITO!!!

REPLY MARK:

LOVE YOU SO MUCH HON, MISS YOU, HON, DITO KA NALANG KAYA PUMUNTA, BAKIT JAN LANG?

REPLY KO:

LATER ON HON, PUPUNTA NA AKO JAN, DITO MUNA AKO, TO EXPERIENCE MUNA, SI TITO NGA, GUSTO NA AKO DOON IPADALa SA LONDON, UMAYAW PA AKO KASI DIPA AKO READY, KAYA, RELAXLANG MUNA TAYO, HA, DARATING DIN TAYO JAN!

REPLY MARK:

OK, HON, LOVE YOU AGAIN,,,

REPLY KO;

LOVE YOU TOO HON, MWAHHH…

Dumapa ako after nag text2 kami ni mark, nag ring ulit ang cp ko.

!oh oh
When the vision around you
Bring tears to your eyes
And all that surrounds you
All secrets and lies
Ill be your strength
I’ll give you hope, ,

Unknown caller, number lang ang nag appear,,,

Hello, at nakinig sa boses sa kabila,

Hello just! Si dennis to, naalala mo pa ako?

Justin: oo naman, peru saan mo nakuha ang number ko?
Dennis: na alala mo? Nakitext ako sayo? Sabi ko sa kanila wag nila e dele tang tex ko kais e save ko pa angnumber mo,, hehehe
Justin: waaahhhhhhhhh, and daya mo naman! Peru di bali, saan kaba ? tanong ko?
Dennis: ditto ako sa Q.c Eh..kita tayo just, yaya niya,,
Justin: saan? Hmmmmmmmmm, sa MOA nlng tayo kita den!
Dennis: Saan yon?
Justin: hahahaha, SM MALL OF ASIA EH,, BANDA SA BACLARAN, ATA,, HEHEHE,DIKO DIN ALAM KUNG PANO SUMAKAY EH PERU ALAM KO ANG LUGAR, PERU PAHATID LANG AKO NI UNCLE KUNG MAGKITA MAN TAYO,,
Dennis: ngee, buti kappa, eh ako, maligaw ligaw ako, peru susubukan ko bukas mag kita atyo ha, mag paturo lang ako ditto, sa ante ko,,,
Justin: sige den, kita kits bukas,,,
Dennis : gudnyt just!
Justin: goodnyt den!!!

Kina umagahan, kina usap ko si uncle na na magpahatid ako sa MOA, kasi diko alam kung paano pumunta doon at tsaka, nakalimutan ko yong mga pinag sasakyan namin’

Unlce, pwede mo po ako ihatid doon sa MOA po, mamayang hapon, kasi magkita kami ni dennis eh, yong nagging kaibigan ko’ po; sa plane noong pagpunta ko ditto,,sabi ko..

Sino na naman yan? Baka mamaya, hohold upin kalang!sabi niya..

Uncle woy,,,, ang sama mo mag i sip, hindi kaya, tsaka bisaya din yon wah, mabait yon, pag tatanggol ko,,

Oh sige, peru kiss muna kay uncle,,,sabi niya..

Ha!? kiss ulit, ? uncle naman woy, baka mkita atyo ng asawa mo, eh bingo ako nito weh, sabi ko.

Eh di, halika, punta tayo sa kwarto mo!!!

“pumasok kami sa room, hehehe, talagang uncle ko, malibog talaga super, kung anu anu ang naiisip na kabal balan,,

Pag pasok palang sa loob, nag hubad agad ng shorts niya, hahaha, kala ko matigas, hahaha tulog! Pala! Kaya instead na matakot ako, hahaha natawa ako,,,hahahaha

Anu ba’ yan uncle, hahaha, tulog ang alaga mo,,,hehehe,, mag bihis ka nga uncle, kakahiya yan, nako nako!sabi ko..

“ hehehe, biniro lang kita eh,, mas gusto lang kitang lambingin at asarin kasi namumula ka kaagad, lumalaban kana kasi eh, dati dati, oo kalang nang oo, peru ngayon, iba kana,hehehe, sabi niya.

Naman! Uncle!!! Hindi na ako si baby Justin noh, take note uncle, 22 na ako! Kaka 22 ko lang uncle kaya, Binata na ako,,,

Hmmmm,, binata ka na nga! Peru bakit wala kang gf, at bf ang pinili mo maging! Peru alam mo baby, cute naman si mark, maputi, matangkad, hindi halata, hehehe, bagay sa kanya mag asawa ng babae,,,at ikaw sa akin na! pang aasar na…

Arhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhh, uncle anu ba, inaasar mo naman ako weh, sigaw ko,,

Hindi ah,,, sige baby, mag luto muna ako para tanghalian natin at para mahatid kita sa date mo…

Sige uncle….

Nag kita kami ni dennis, gumala kami, at talaganag naligaw siya, hehehe, peru naka rating din, habang ako naman! Nag hintay pa sa kanya, hehehe peru ayos lang yon!!!!

Masaya ang pagkikita naming muli, memorable din kasi siya an gang nagging unang kaibigan ko ditto sa manila..

Ganun ang set up ko, mausok na daan, nag cocomute araw araw, and 1 week after, nakahanap din ako ng work, sa ORTIGAS,

“ kahit kailan talaga, lumalabas ang pagiging bisaya ko, huh! Grabe! Kahit anong postura mong gawin, peru na ngingibabaw ang “ PAGKA” hehehehe,,

(balutin man ako ng ginto sa katawan, being bisaya is kumikinang, hahaha, mag moment ko yan before, hehehehe)

Exams and interview, 1 day processing at natapos din agad, peru dipa agad makapag simula kasi angmedical dipa lumabas ang result,

At dumating din sila tita from Mindanao, at binisita nila ako sa bahay ni uncle, at wla naman silang nagging komento, at dipa naman nakita ni tita ang asawa ni uncle kaya, she ask me, if mabait ba daw ang asawa niya,,,

Mabait ba ang asawa ni uncle mo? Tanong niya!

“ hmmmm , ok naman ta, heheheh sagot ko,,,

Anong ok? Tsaka naman? Tanong niya ulit

“ hehehe, ok lang kasi dipa naman kami close masyado eh tska kahit nakita ko siya noon sa province eh diko naman siya feel tita weh kasi lumalabas ang ugaling pagiging manilenya, hehehehe sabi ko…

Nako ha, siguruhin lang! sige sige alis na kami ni tito mo, at ito na,, pang allowance mo ditto, at wag ka nang magbigay kay uncle mo para sa pagkain at kung anu pa, kasi binigyan ko din siya, kahit ayaw niyang tanggapin, peru sabi baka napa dagdag ka sa gastos nila ditto, sabi ni tita,

15k lang ang binigay ni tita, peru spat na din yon para sa aking allowance na pamasahe, tsaka my pera pa naman ako noong binigay niya pag alis, ko,, kaya tinipid ko,, ( huh! Mahirap magtipid ditto sa manila, puro gasto, pag ang isang libo mabaryahan na, wla na! ubos na agad! )

3 days after, tinawagan na ako ng company na mag report na ako,, ( heto na, ang endeavor kong malupit hehehe sabi ko sarili )

“ maaga akong umalis ng bahay, alas saiz palang, umalis na ko, kasi matraffic sa coastal, minsan iikot pa sa’ bamboo organ, or sa kabihasnan na matraffic din kaya maaga ako, kahit inaantok pa ako, kailangan ko nang gumising nang alas singko,,,para mag gayak,

FIRST DAY OF WORK, pumunta muna ako sa HR for their instruction, and after that, pumunta na ako sa department kung saan doon ako,, ngunit sabi ng head,

Justin, my dtr kana?

Wala pa! ( heheheh, awkward sa akin ang tagalog and mag “ PO “ )
Umasim ang mukha, peru no choice, kundi hayaan ako, at pina punta ako sa HR.

Hehehe, pag punta ko sa HR, sinabi ko sa receptionist ( gisugo ko ni ms. Lalaine para magkuha ug DTR daw ) nagulat nlng ako na napatakip sa bibig ang receptionist, heheheh ( hong hang talaga ako, nakalimutan ko dapat tagalog pala) kaya inulit ko,,,

Maam sorry po,, heheheh pinapunta po’ pala ako ni miss lalaine ditto para kumuha nag DTR, sabi ko ulit..

Sige po,, anu po ang pangalan mo ulit po? Tanong niya,,,

Justin David Montecarlo po..

Sige sir Justin, upo ka muna,,,

“ napatawa nalang ako sa sinabi ko,, hrrrrrrrrrrrrrrrr, sa isip ko, how do I overcome this inferiority complex ko, !!!

At bumalik na ang receptionist, dala ang DTR, and she give any instruction again!!

Ang bumalik na ako sa ako kabilang bldg,,,

“ habang nasa HR pala ako, ako din pala ang pinag usapan ng Acctg Head and Acctg Supervisor,,hehehehe, ang supervisor is taga leyte siya and she know sa bisayan words and accent, kaya noong sumagot ako una sa head, naintindihan na niya, kahit ganun pag ka sagot ko, my manner naman yon, peru ang head namin’ pangit na ang impression sa akin kasi hindi daw ako marunong gumalang, kaya inexplain ng supervisor ang lahat,,,

Hehehe, ni rescue ako ng supervisor…

No comments:

Post a Comment