wHo ReAlLy aM I

My photo
Why Does it Always Rain on me. Nobody Dies Virgin cause in the end life Fucks us all.

December 5, 2010

MY YOUNGER YEARS SA UNCLE KO CHAPTER 2 (COLLEGE LIFE PART 24)

Hindi naman po,,, doon lang ako kumakain sa baba po, yong sa 7-eleven, heheheh nag palusot nlang ako, peru di siya kumbinsido,

Naka order na ako at bumaba na kami,, hehehehe,

Pababa na kami sa food court, heheheh, kwentohan kunti, tanong dito tanong doon,,

Justin, maganda siguro ang buhay niyo doon sa probinsya noh? tanong niya,,

Opo, may kaya kasi ang tita ko po eh, peru parents ko’ po, mag sasaka lang po siya, tapos yong mga kapatid ko’ po hindi na nag aaral, ako lang po naka tapos sa pag aaral kasi kinuha ako ng tita ko’ po, sila nag paaral sa akin,sabi ko,,

Ano pala trabaho ng tita mo doon? Kapatid ba siya ng papa mo?tanong niya,,


Opo, kapatid po siya ni papa, Head po siya doon sa school na pina pasukan ko’ po, tapos yong husbandniya nya po, my negosyo po sa London, kaya minsan on and off sila dito sa pinas, tsaka galing din po’ SA mayamang pamilya ang asawa niya, kaya umangat po ang buhay niya,,sabi ko..

Paano sila nag ka kilala sa asawa niya? Tanong niya ulit,,

Ano po, dati, nag woworking students po si tita, siya lang din po yong nangahas na aalis daw sa bahay nila dati para makapag aral, tapos sa school na pina pasukan niya, kaklase po niya yon, kaya ganun nag simula ang buhay nila, at kahit po anak taga bukid ang tita ko, maganda po kasi siya eh, maputi din po..peru mabait po ang tita ko’ po,

Nang umalis daw siya ng kanilang bahay noon, nag away pa sila ni papa kasi di sila papayag na aalis siya kasi babae daw, peru sabi niya paano daw ang buhay nila kung ganun nalang parati, minsan daw po, kakain sila ng saging na may itim sa gitna para tanghalian nila, kamoteng kahoy at kung pang halamang bukid, para lang maibsan ang gutom nila, po,,

Ah ganun bah, ang hirap pala ng buhay nila noon pala, peru ang swerte niya ha, nag susumikap talaga ang tita mo para uma senso,

Opo, kaya noong siya nga nag paaral sa akin, sabi niya, ayaw daw niya sapitin namin’ ang kahirapan na natamasa nila noon, ok nalang daw’ na sila nalang,

Naputol ang ‘ aming kwentohan sa buhay ko kasi nandun na kami sa baba at Kumain kaming lahat, I know na tinitignan nila ako at sinusulyapan ako hehehe, peru nangyari na eh, kaya noong nag yaya na sila sa kin ulit, sumabay na ako, kasi kakahiya na ikaw lang maiba,

Shenare ko ang food ko, peru ok lang daw ang food nila, hehehe, alangan naman ipag pilitan ko pa,

Eh di ok, kung ayaw niyo, DI WAG,,,,hehehehehe

Nag salita ang supervisor ko,

Justin, tuloy natin ang kwentohan natin ha, after nating kumain,,sabi niya,,

Opo, maam,

Binilisan naming kumain, at ang iba nagulat at na ngantsaw,,

Ano ang pag usapan niyo ni sir Justin, heheheheh, sabi ni kuya greg,

Wala, kung ano ano lang, sagot niya,,

Natapos kaming kumain at nag paalam muna sa kanila na may bibilhin siya sa grocery,, kaya sabi niya, pwede na sila mauna sa office, at pumayag naman sila,


Kwentohan again, oh Justin saan na nga ba tayo? Tanong niya,,

( hehehehe, mahabang talakayan to, grabe, )

Hehehehe, nakalimutan ko na’ po eh,,,sabi ko.

Ah ganito, eh yong tita mo ngayon, ibang iba na siya tulad ng dati? Tanong niya,,

Ahmmmmm, hindi naman po, ganun parin, peru syempre, magaganda na ang buhay niya ngayon, minsan pa nga noong highschool ako, kasi ibang probinsya siya nakatira, pina padlahan daw niya ako ng allowance kahit diko pa siya nakita, picture pa lang noon, peru sabi ng lola ko at at uncle, tuwang tuwa daw siya na may pamangkin siyang nag aaral na, at may pangarap daw sa buhay,

Kaya sabi daw niya pag college ko, siya daw mag paaral sa akin, sabi ko,

Eh di libre ang tuition mo sa school mo eh,,

Libre po kasi 1st honorable po ako noong hihschool, and pamangkin pa niya my discounts din, halos ang binabayaran nalng sa school yong mga outside events nlng, sabi ko,,

Wow! Magkano per unit sa school niyo? Tanong niya,,

954.65 per unit po, heheheheh mahal po eh, tapos kung my laboratory subjects kappa, tataas pa ho, minsang ang ibang estudyante doon aabot ng 30-35k per sem po, peru halos naman ng mag estudyante doon po galing sa mayamang pamilya, or my kya lang sila sa buhay sabi ko,

Abah, bigatin ang school niyo ah, university ba siya,,? Tanong niya,,

Opo, university din siya po,, non sectarian po, run some of the nuns and priest, ang susungit po nila eh, sabi ko,

Hahahahha, my bitteness ka ata sa school niyo eh, peru sabi ni Maam lalain just, Cumlaude ka daw, ? tanong niya,,

Hehehehehe, Opo, peru diko alam po bakit nagiging cumlaude po ako, hehehe bobo naman ako, hehehe sabi ko,,

Asus to, pa humble humble pa, peru alam mo just, ok yang maging humble kesa maging mayabang sa wala naman,

Alam mo,, ang swerte swerte mo sa buhay, biruin mo, kahit mahirap ang pinag mulan ng pamilya mo, peru nag susumikap ang tita mo para matulungan kayo, dapat maging thankful kayo sa kanya, dibah,,?

Opo, kasi kung wla siya, siguro, dipa ako tapos nag aral ngayon, diko alam kung anong buhay ko ngayon eh, sabi ko,,

Ngayon, just, saan ang tita mo?

Doon sa province po, peru siguro nextweek, dito na naman sila, kasi pupunta naman sila sa London, kasi yong negosyo nila na tinayo doon, dapat nga daw po eh sabi ni tito, ako nalang daw mangasiwa doon kasi graduate naman ako, para daw ma umpisahan ko na daw mag pa takbo ng negosyo, peru dpa ako ready eh,sabi ko,

Baka po, 2 years na mahigit na nag ooperate yon doon, pag ako hahawak, biglang babaon, kakahiya, sabi ko,,

Hehehe, dapat, isipin mo na kaya mo, wag kang magi sip ng negative kasi, alam mo, wlang aasenso sa buahy dito sa pilipinas, alam mo, daming nag hahangad mag abroad, and ikaw jan na, aayaw kappa,

Hehehe, anong sabi nila na hindi kappa ready,,? Tanong niya,

Hintayin nalng daw po nila kung kilan ko gusto, hehehehe, sabi nga ni tito, wag nalng akong mag work, mag review na lang daw ako for cpa,

Peru pagod pa ako sa pag aaral,sabi ko,,

Hehehe, hay nko Justin, spoiled ka nga ng tita mo, lahat na siguro binibigay sa’yo, peru ikaw pa ang ayaw, wag mong hintayin na mag sawa sila,,


Hehehe, hindi naman po'daw sila mag sawa kasi na intindihan naman nila na gusto ko muna mag liwaliw , hehehehe,

Ikaw din, peru ang sarap ng buhay mo noh, dika nalasap ng kahirpan, lahat siguro ng luho mo, anjan, wlang ayaw siguro sayo, kasi napapnsin ko, maarte ka sa mga bagay bagay eh,sabi niya,,

Hehehehe, hindi po, dipo ako maaerte, wah, hehehehe

Maam balik na tayo sa office, baka hanapin na tayo sabi ko,,,

Hehehe, don’t worry, di tayo hahanapin doon, dami pa akong tanong sayo,,

Justin, pwede ba kaming mag bakasyon sa probinsya niyo? Next week, holiday nextweek, 3 days, maganda siguro ang place niyo doon, yayain natin mga ka officemate natin,

Hehehehehe, maam eh, wla akong pera eh, wlang naiipon sa 'pera ko kasi pinapadala ko sa mama ko lahat,

Hahahaha, yan kana nman, nag dadrama ka, anong wla, hoy, nakita ko ang wllet mo kanina pag bayad ng food, ang kapal ng tig isang libo noh, sos, to,

( hehehe, patay! Kakahiya kasi eh, malamn nila ang mas super spoiled pa ako doon , nahihiya ako, peru no choice na ako, )

Sige po, ask ko muna si tita kung pwede doon kayo doon sa house mag stay,

Kaya sa oras na yon, tinext ko agad si tita,,

Ta, mag bakasyon daw mga ka officemate dyan sa atin, eh kawawa naman ta kung mag hotel pa sila, eh magastosan po sila, pwede jan nalng sa atin ta? Text ko,

Hindi nag reply si tita, peru tumawag, ayaw kasi niyang textext kasi ang hirap daw intindihin,,

!oh oh
When the vision around you
Bring tears to your eyes
And all that surrounds you
All secrets and lies
Ill be your strength
I’ll give you hope


Hello ta, good afternoon,

Tita: hala, magbakasyon kayo eh, wla kami dito nextweek eh, sino mag asikaso sa inyo?

Justin: ako nalang ta, hehehehe, wag lang muna pabalikin si manong welmar sa bukid kung anjan na siya, kasi wlang mag drive sa sasakyan kung mag tour sila,,

Tita: kaya niyo naba? Sige sige, di bali patulong nalang kayo sa mga katulong kung my problema kayo,

Justin: sige po’ ta, salamat,,

Tita: my ticket kana?

Justin: wala pa eh, ngayon palng nila na isipan kasi holiday naman nextweek eh,

Tita: sige sige, my pera kappa jan?padalhan kita ng pambili mo ng ticket, at kung anu pa ang kailangn mo,,

Justin: sige ta, salamat,,bye,,


Narinig ng supervisor ko ang usapan namin’ ni tita, kaya noong natapos kaming nag usap, tumawa siya,,,

Just, ang swerte mo talaga noh, dika pa nga humingi sinagot na agad, grabe, so tuloy tayo next week, dapat mamaya pa book na tyo, sabi niya

Sige po,,,maam,

Tara na sa office para inform natin silang gumala,,

Pumunta na kami ng office, at binalita niya ang kanyang plano, sumang ayon ang iba, ang iba naaman di makasama kasi wla daw silang pera,

asus!!!Maghiram kayo ni Justin, maraming pera yan, hehehehe sabi niya,,,

Hindi po,,,,wla po akong pera, hehehehehe, sponsor lng po ang ticket ko ni tita ko eh,,

4 silang naki usap, sige na just, pahiramin mo naman kami woooh, kahit kami lang sa allowance namin’ ikaw lang muna pamasahe. Babayaran naman namin eh, sabi nila,,


( Dyos koh, nag isip ako ng mahabang mahaba, parang feel ko, napa subo ata ako nito, hehehe, grabe,!!!! Peru no choice, ako,, naki usap ako ky tita,,, hihingi na ako,,,at tumawag na ako sa kanya,,)

Kringgggggggggggggg, kringgggggggggggggggg kring,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,


Hello ta, (asa ka karon? ) saan ka ngayon?

Tita: Dito sa office, bakit? my problema ka?

Justin: OO ta, meron po,

Tita: Ha!? anong problema mo? Pina deposit ko na ang pambili mo ng ticket at allowance mo, kulang paba yon…?tsaka pag dating niyo dito, my mga pag kain naman sa bahay, yong allowance mo, pang exESS lang yon kasi alangan naman puro pag kain doon sa bahay ang kakainin niyo,,baka magsawa ANG mga kasama mo,sabi niya,

Justin: eh ta, my hindi makasam eh, tapos naki usap na hihiram sa akin ng pera, hehehehe,

Tita: anooooooooooooooooo? Ikaw mag sho shoulder sa kanilang pamasahe? Nako Justin, hindi naman sa ayaw ko, peru Dyos koh, nangarap pa silang pumunta ng malayo, di naman kaya,..

Justin; Tita naman! Babayaran naman eh, sige na please,,,,pang ticket lang daw po….

Tita: Magkano ba yon lahat?

Justin: 20k po lahat ta,

Tita: Tsk tsk tsk, sige sige, papadeposit ko naman ulit ngayon, grabe kang bata ka, lahat nalang, buti nalang meron, eh kung wala,!?

Justin: hehehehe, tita, hindi naman ako mag sabi kung wla kang pera, peru meron naman eh, hehehehe,tsaka nakita ko kya dati ang passbook mo sa kwarto niyo, ang laki ng pera, iba pa ang tito Ronald, hehehehehe, salamat ta,,

Tita: OO, tawa tawa ka lang jan,

Justin: sige ta, salamat po,,

At pag ktapos naming nag usap, tinanong nila ako,

Oh ano just, pahiramin mo kami o hindi, kasi hindi nalang kami sasama,,sabi nila

No comments:

Post a Comment