wHo ReAlLy aM I

My photo
Why Does it Always Rain on me. Nobody Dies Virgin cause in the end life Fucks us all.

December 5, 2010

MY YOUNGER YEARS SA UNCLE KO CHAPTER 2 (COLLEGE LIFE PART 23)

At pagdating ko sa table ko, chinat ako agad ng supervisor na, kailangan pag tyagaan ko pon’g managalog with manner para daw ma practis ako and di mag cause nag bad impression against me,,anya



So, I appreciate naman! At prinaktisan ko talaga, hehehe,,, at siya din mismo ang nag turo sa akin sa mga dapat kung gawin,, madugo ang trabaho, iba sa dati kung trabho, more challenging work and , and you will learned a lot! Nakakapagod din, peru I need to ! in order for me to be practiced of what my profession is! I need to explore all about accounting works and audit, since, it is my career,,

Kahit hindi ito na course ang gusto ko, peru ito na ako eh, ito na talaga kaya pinag toonan ko nlang pansin ang aking pag tatrabaho,,

Syempre sa unang araw, mo, orientation pa, so tinuro niya sa akin kung paano gawin ang mga bagay bagay, hehehehe

Masakit sa ulo, lalo na e balance mo ang trial balance to the cash flowbalance sheet and incomestatement, bumuo ng statement of changes in equity, etc etc..


I don’t understand what she teach me, promise, parang luma lagpas sa kabilang tainga ko, hehehe, minsan tulala pa ako, hehehehe, kasi nanibago ako,

Parang feeling ko, aatras nalang ako, hehehehe, peru I fight my fear,

And of corse, first day, kapagod syempre,, but tinext ako ni dennis,

DENNIS, HI JUST, MUSTA ANG UNANG ARAW SA WORK? ENJOY BAH? AKO DIPA AKO NAKA HANAP EH, MALAS ATA AKO NITO JUST,

REPLY:KO

ASUSUS, MALAS KA JAN, WLANG MALAS MALAS NOH, HEHEHEHE KITA TAYO DEN? LIBRE KABA NGAYON? KAIN TAYO SA LABAS, ANG SARAP KUMAIN NG HALO HALO SA CHOWKING EH,LIBRE KO, HEHEHEHEHE, KAHIT WALA PANG SHAOD, LIBRE KITA, PINA SAHOD NAMAN AKO NI TITA EH, HEHEHE ( PAAN YAYA KO, )

REPLY DENNIS,

OH BAH, AYOS YAN AH, NAG TRABAHO NA, BINIBIGYAN PA DIN, AKO NITO, KUNG DI KAKAYOD, MA MAMATAY AKO SA GUTOM, HEHEHEHE, SAAN BA TAYO MAG KITA? BAKA NAMAN MALIGAW LIGAW NAMAN AKO NITO, ANYA,

REPLY KO,,

DITO LANG NAMAN AKO SA ORTIGAS EH, DIBAH SA Q.C KA LANG?

REPLY DENNIS,

OO, DITO LANG AKO, SIGE JUST SAAN NAMAN KITA PUNTAHAN?

REPLY KO,

DITO SA ROBINSON GALLERIA NALANG, SA MY CHOWKING, HEHEHE, HINTAYIN KITA MGA 10 MINS, OK BAH?

REPLY DENNIS,

WOAH, ANG BILIS NAMAN, DI PA NGA AKO NAKABIHIS, TSAKA BAKA MA TRAFFIC, TO NAMAN WOOOH,

REPLY KO,

SIGE SIGE, HINTAYIN NALANG KITA KUNG KILAN KA DARATING HEHEHEE,

REPLY DENNIS,

OK JUST, WAIT MOKO HA, DALI LANG,,

After 30 mins waiting, dumating si dennis, abah naman gumwapo ata tong kumag na to ah, sabi ko, bagong gupit pa, with all the smile pa, tsk tsk tsk, feel ko mainlove ata ako nito, hehehe, mahirap na to, habang tinitingnan siyang papasok,

Hi just, bati niya,,

Hello den, musta? Mukhang ummmmmmm, ka ngayon ah,

Ha? anong ummmmmmmmmm? Tanong niya,

Hehehehe Never mind,

Kain na tayo, gutom na ako, eh, sabi ko..

Sige just, order na tayo,

Peru hindi na ako tumayo, siya nalang ang tumayo, and nag order sa akin, hehehehe,puro chowking luriat, and dalawang fiesta halo halo, hahahah ang takaw ko, grabe,

Kainan, kwentohan, hehehehe at kung ano ano pa, biruan ni dennis,

Dennis is a kind of person na caring din, malambing, well, I don’t know kung anu siya, siguro, friendly lang siya,

Nag libot muna kami sa rob, hanggang mag sara, peru kasi masyado nang gabi, kaya I decided na mag pa sundo nalng ako ni uncle kasi, natatakot ako sa buss, baka may hold apan or dukutan, hehehe

UNCLE HANZ, sundoin mo naman ako wooh, dito ako sa robinson ortigas, natatakot akong umuwi eh, sige na please,,, text ko,,

ASUS, kalalaking mong tao, natatakot kang marape sa daan, hahahaha, biro lang baby, sige hintay kalang jan, darating na si uncle, sagot niya,,

Hehehehem kahit kilan talaga, hindi ako inaayawan ng uncle ko, hehehehe


1 hour mahigit ang aking pag hihinaty kasi matrafic talaga, hahahaha, feel ko nagutom naman ako ulit sa kakalibot namin’ ni dennis sa mall, kung anu anu nalang kina kain namin’ hanggang magsara na talaga ang mall,

So sa mini stop muna kami nag standbye, pahinga kunti,

At natanong ko din sa kanya kung saan saan naman siya nag aaply,,

Den, saan ka naman nag aaply? Tanong ko,,

Sa makati pa ako nag aaply, sa bangko eh, kaso diko alam, eh, medyo mahirap kasi ang exams, buti ka nga eh naka pasok ka agad in just 1 week lang, dibah ang galing mo, sabi niya,,

Woy, di naman ah, diko alam kung paano ako pumasa eh, hehehe tsaka accounting problems ang exams ko weh, madali lang ang acctg problems, peru ang abstract, puro hula hula ang ginawa ko, kasi diko feel, hehehehe sabi ko,,

Wahahahaha, ayaw mo pala sa analogy just? Tanong niya,,

Oo, naiinis ako pag pinahirapn pa akong magi sip eh, kaya ko naman, peru iwan ko bah, sabi ko ky dennis,,

Habang dumating na ang uncle ko,,

Tenext niya ako, kung saan ako,

JUSTIN SAAN KA?


UNCLE DITO AKO SA MINI STOP, sagot ko,

Ok, saglit lang ha,,,

After 5 mins, nasa entrance na ng rob si uncle, at niyaya ko di dennis na sumabay na sa akin, ihatid nalang namin’ siya kasi kawawa naman , siya lang mag isa, peru di napansin ni dennis na angsasakyan pala na nag hihintay banadang mercury ay sundo ko na, , kaya akala niya, mag commute lang kami,

Niyaya ko siya na tara na, at pumayag naman siya, peru nagulat siya noong binuksan ko yong crosswind na naka park banda sa mercury,

Ay, just, wag nalng, ako nalang uuwi, kakahiya naman, sabi niya,,

Asus, to oh, hali kana!, sabay kana!, sa amin, hatid ka namin’ ni uncle sa inyo,

Hindi, kakahiya talaga, akala ko kasi mag commute lang tayo, akala ko nag pa sundo kalang sa uncle mo para my kasama ka pag uwi, my sasakyan pala kayo, tsaka baka magalit ang uncle mo, sabi niya,,

Sos to oh, parang ngayon lang makasakay ng sasakyan, hali kana,

Pinilit ko siyang papayagin at nag hilaan pa kami, hanggang sa pumayag,, malapit lang sa kanila, dyan lang banda likod sa may araneta, heheheheh, mahirap lang tuntunin kasi ang daming kalye, at alam ko na din ang bahay niya,

At umuwi na kami ni uncle, hahay, kapagod talaga mag gala, hehehehe, at nakatulog ako sa aming byahe, sa sobrang pagod eh,

At si uncle naman, habang nag mamaneho, panay hawak sa pisngi ko, hehehehe, tuloy nag gigising ako bawat haplos niya,,,

Uncle oi, natutulog ang tao, nang gigising, heheheheh pag rereklamo ko,,

Asus to ang arte arte, ni lalambing kalang ni uncle kasi dina kita Makita nito palagi kasi maaga kanang umaalis ng bahay, knina nga, pag gising ko, wla kana, naka alis kana, gabi nlng tayo mag kikita,

Ah eh, di naman ako mawawala ah, heheheh, tulog muna ako ha,,, ayosin mo jan pag drive baka katabi na natina ng post eng meralco, hehehehe, sabi ko..

Opo sir Justin, masusunod ho senyorito, pang aasar na sagot sa akin,

Ganun ang set up ko, sa new work ko, maagang umaalis ng bahay, gabi na umuuwi, hayyyy, nakaka stress talaga promise, lalo na pag traffic, but

NO complains na narinig sila uncle, si tita, si mark, si mama ko and papa, wla silang complain na narinig sa akin,, at kahit na first time kung lumusong sa baha doon baclaran, harap ng heritage hotel last sept 2008, kasi biglang bumuhos ang malakas na ulan, wla akong dalang payong, nasa taft na ako noon, no choice at kahit masikip sa jeep, sumakay na ako,, ( this is it, bulong ko, ) hahahaha, basa na ang sapatos ko, ang cp ko lang ang prenotektahan ko at ang wallet,,

Bumaba ako sa harap ng heritage hotel , at dahil malakas ang ulan, basa ako kaagad, at kung hindi ako tatawid doon sa ilalim ng tulay , kasi ang terminal ng pa LAS PIÑAS ay nasa ilalim lang, tinawid ko ang hanggang binti na tubig baha na kulay itim, ewhhhwwwwwww. At na nginginig na ako sa lamig, ask in, ang hirap mag text kasi mabasa talaga ang cp ko, ang ulan pa naman ay medyo patagilid, eh,

Super ehwwwwwwwww talaga peru no choice ako, kakahiya man peru kailangan kung sumakay ng jeep, para makauwi na ako at dahil basang’ basa na ako, sa dulo nalang ako umupo, basa na din ang cp ko, peru dpa gaano, binalot ko lang siya ng panyo ko kaya di napurohang mabasa sa bulsa ko,,

Hehehehe, wala akong mahagilap na tao na sasagip sa akin, ask in wla, huh! Napapa HU! Nalanga ko,

9: na ako naka uwi, parang basang sisiw ako, hahay,, buhay talaga, grabe, toxic masyado pag ganun, peru ok parin sa akin,, tiniis ko yon, ( atleast natoto na akong mag tiis, )

Pag dating sa bahay, symepre, to the rescue and uncle ko..

Oh, justin, bakit dika man lang sumilong doon at talagang tapang mong tinahak ang ulan, ? bakit dika nag text sa akin, kung anu anung pinupuntahan man jan, makatext tapos nitong ulan, di man lang, nag taxi ka nalng sana pag uwi para dika nabasa,,,sabi niya,,,

Eh, wlang taxi na dumaan doon eh, tapos siksikan pa, at kung meron man uncle, diko na Makita kasi ang daming tao doon, ang sakit nga ng paa ko kasi naapakan pa ako, at nakatayo nalang ako doon sa pintuan ng jeep,

Na iiyak na nga ako, kasi ang hirap, peru tiniis ko nalang,

Ayan kasi, pinag pipilitan ang sarili dito sa manila na siksikan talaga, eh kung doon sa probinsya ka, siguro ngayon, tulog na tulog kana,,

Kumuha ng tuwalya si uncle, at nag bihis ako, nag timpla siya ng gatas para mainitan ang tiyan ko kasi ang lamig talaga promise, hehehehehe,

At wla na akong ganang kumain dahhil pagod na ako kaya nakatulog na ako,,

Syempre, doon talaga ang care ng isang uncle, minasahe muna niya ako para maibsan ang lamig ng katawan ko para did aw mag kasakit, at na relax naman ako at naka tulog,

Peru di kami mag katabi, doon siay tumabi naman sa kanyang asawa, peru ayos lng yon, hehehehe,

Napa kahimbing ng tulog ko,,ask in!

Kinabukasan, bago siya pumasok sa work niya, hinatid muna niay ako sa office, maaga siyang gumising para ihatid ako, peru minsan lng na ganun, kasi mas gusto ko na mag commute na ako para ma enjoy naman ako,

Sa office, ganun din, ang set up ko, and alam ko naman sa office talagang halata naman sa akin na galling sa angat na pamilya kasi the way ako manamit, ang manalita, lalo kung may gustong I utos sa messenger, nalalaman nila na hindi ako ka level nila kung baga, even diko sinabi peru halata nila,,

Minsan pa nga, kinorner ako ng supervisor, niyaya niya kaming lahat na kumain sa rob, KKB syempre, ang akala nila sa food court ako bibili din,, nagulat sila na nagtanong ako kung wala bang max restaurant ditto or iba pa?

Syempre nagulat sila, kaya tinanong niya ako,,,

Ha? anong gawin mo doon?

Bibili po,, sabi ko…bibili po ako ng ma take out ditto sa baba,,

( nag tinginan sila ng mga kasama ko )

At dahil diko pa kabisado ang robinson galleria, sinamahan niya ako,,,

“’ hehehehe, halata ka masyado, bakit ayaw mo doon bumili sa baba? Tanong niya sa akin!?

Eh, wala po akong gusto doon sa baba, parang diko type ang luto nila, sabi ko..

Anu pala ang gusto mo? Tanong niya,,

Kahit sana roasted chicken, tsaka halo halo or mango float na dessert, sabi ko,,,

“ woahhhh,, and sosyal mo!!! Ang budget namin’ is 70 lang , at ikaw nasa 300 na isang kainan mo, kaya pala every lunch natin, lumalabas ka, Sabi niya,,,

Nagulat naman ako sa reaction niya, kaya sabi ko, binabantayan pala nila ako, sa hiya ko, sabi ko,,,

( kahit hanggang ngayon, kung mag luto luto sila ditto sa office, silang lahat ok na, peru tatanungin pa nila ako kung ba’ sa akin ang lulutuin, lalo na pag gulay gulay,, hehehehe, )

No comments:

Post a Comment