wHo ReAlLy aM I

My photo
Why Does it Always Rain on me. Nobody Dies Virgin cause in the end life Fucks us all.

December 5, 2010

MY YOUNGER YEARS SA UNCLE KO CHAPTER 2 (COLLEGE LIFE PART 34)

Apo,,

Masayang masaya ako sa narrating mo ngayon sa buhay, dimo lang alam na nag kamayaw kami sa tuwa na malaman naming patapos kana ng pag aaral noon, at honor kappa, pasinsya kana na wla akong regalo sayo, si uncle hanz mo naman ang nagbigay sayo, at maintindihan mo naman din, at may magandang trabho kana sa maynila, sana lagi mong tulungan ang iyong mga magulang, sa kabila ng ginawa nila sayo, wag kang magtanim ng galit jan sa puso mo, 

Na mi miss ka namin, noong doon ka sa bahay sa bukid natulog, awang awa ako na sinaktan ka ng papa mo, wla akong magawa kasi anak ka niya, mas my karapatan sila, peru noong Makita kitang sinusuntok, di maalis sa mga mata ko na mapaluha, na mkitang duguan ang iyong bibig, 


Sana apo, hindi ka magbago sa iyong pag uugali, wla akong maiwan sayo kayamanan,, peru ito lang maiwan kung wlang kapantay na pag mamahal, ikaw ang pina ka malapit na apo sa akin, bago pa dumating ang anak ni uncle hanz, pareho ko kayong mahal na mahal, ikaw nalng din mag paabot sa sinabi ko ky marvin, 

Sa simbahan, ikaw ang gusto kung kakanta apo, 

Lola Ella, 


sa nabasa ko, diko mapigilan ang luha ko tutulo ask in, and diko alam kung anu gagawin kasi hindi ako marunong kumanta, dyos ko, baka mging zirkoh ang funeral interment ng lola ko, hahahaha,, oh baka my kinatay na baka, 

kahit anong subok kung kumanta, sintonado talaga, hahaha, siguro guguho ang buong simbahan pag kakanta na ako, buti sana kung sayaw kahit hip hop kaya’ ko, peru Dyos ko porbida tarantada,gaga, loka loka, mabingi ang laht ng bingi, wla akong ganong qualities, 

hehehehehe, eh samakalawa na si lola e lilibing, and gusto niya is lahat naka putting damit, 

arrrrrrrrrrrrrhhhhhhhhhhhhhhh, si lola talga, pina hirapan pa ako, nag hihingalo na nag, nagawa pa niyang sumulat, ayon, nag poproblema tuloy ang kanyang apo, sa isip ko,,,

habang papatapos ang buong araw at sisibol muli ang bagong araw, nababahala na ako, at kina kabahan, balisa ako, hehehe, pati si tita, di na maintindihan kung ano ang galaw ko, pati si tito, pati mga pinsan ko nag taka,,,bakit ako balisa, toliro,,,hehehehe

kaya kina usap ako ni mark,,,

hon,, my problema ka,,,? Tanong niya,,,

OO, meron, malaking problema eh, alam mo ba yong sulat na binigay ni ante kaye sa akin, nong nakaraang araw,,,?

OO, alam ko, bakit anu ba yon,,,? Tanong niya,,,

Yon ang problema ko,,, kasi sabi ni lola, ako daw kakanta sa interment niya,,,Dyos koh, baka maging zirkoh ang funeral niya, anu bang alam ko sa kanta,,, dibah,,,

Lola talaga ooh, pasaway!!!! Ginawa pa akong katawanan, ni noon pa, di niya ako narinig kumanta, tapos ngayon ako ang pakantahin,,, huh!!!!hrrrrrrrrrrrrrrrrr 

Tinawanan lng ako ni mark,, eh di kumanta ka….sabi niya,,,

Kulang ang pera ko, pambili ng pantakip sa tainga,,, seryoso na ako,, kasi kakahiya talaga,,,

Lika hon, punta tayo sa likod, mag praktis ka,,,,sabi niya,,,

Hay nako, kahit anong gawing praktis ko, wlang silbi,, wla talga,, ask in wla,,,,!!!sabi ko,,

Sinabi ko ky tita ang problema ko at pina kita ang sulat ni lola,,,

Pati din siya, na tawa,,,,,eh di kumanta ka eh, ano bang problema doon,,! Sabi niya,,,

Tita, hindi kaya ako marunong, pag tawanan lang ako ng mga kaanak natin dito, pag mangyari yon, hinding hindi na ako mag papakita..sabi ko,, tsaka narinig mo ba akong kumanta doon sa atin? Hindi dibah? 

Hindi, kumanta ka, ok, mag praktis ka, bukas pa naman ang libing eh, 

Ito talaga si lola, my mga pinsan naman akong alam niya na marunong kumanta, pumunta na ng ng dubai para mag kanta, arhhhhhhhhhhhhhhh, sigaw ko,,,

Hay nako, sayo Justin, ang liit ng problema mo, bukas kakanta ka, atlast marinig naming ang kanta mo,,,


Kinabukasan, ililibing na si lola, lahat kami naka putting damit, lahat my skayan ng mga bisita, si mama ko ang papa, kasama ni tita aileen , at ang ibang pinsan namin’ sa amin sumakay at kina francis, 

This is it, kakanta ako, peru diko kaya talaga,, kaya kina usap ko si mark na, siya nlng kakanta, hehehehe, bahala na, 

Since ako ang pina ka malapit na apo, pinag salita ako about lola, and after that, sinabi ko sa kanila, I dont know how to sing, how I wish, sayaw nlng, peru sa catholic tradition wla pa atang my minisahan sa simbahan na my kumanta at my sumayaw, I dnt know, peru wla akong alam talaga,,

Well, ni rescue naman ako ni mark, kasi siya ang marunong kumanta eh, 

After kung nag salita sa gitna, lumapit si mark, and binigay ang microphone

Alam ko po, nagugulat po kayo kung bakit ako na ang kumanta, natutuwa po ako na ako ang ipapakanta ni Justin, 

Nag umpisa na siyang kumanta,,, “ ang kinanta ay “ TANGING YAMAN” 

Wahhahahaha, nakakaiyak sobra, lalo na yong boses na malamig , hayyyyyyyyyyyyy, iwan bah, basta, yon, na, nakakiyak, talaga,, tapos maayos pa ang pagkanta ni mark, 

Instead na iiyak ako, natawa na ako sa upuan ko kasi na sagip ang problema ko, kahit ako ang dpat, peru si mark nalng, and besides his part of the family na, 

And dinala na si lola sa isang private cemetery na malapit sa amin, well iyakan, syempre, hahahaha, hindi maka porma si francis kasi andun si mark kaya sa iba kung pinsan siya sumasama nalng,, at nakikipag usap, 

After the burial, umuwi na kami sa bahay nila uncle hanz, sad, peru atleast nakahimlay na si lola ng maayos, nakakmiss, peru yon talaga ,,


Kinabukasan, agad na kaming bumalik sa southern Mindanao, we traveled for 10-11 hrs, kapagod but penetensya symepre, a little bit you must to sacrifice, kaya ok lng,,, 

We reach our home in southern Mindanao, si mark doon umuwi sa kanila, doon kami dumaan sa kanila, and di, na ako pumasok sa house nila kasi, pagod na ako, dinaan ko lang siya,,, at paga katapos uwi na,,,


Ganun ang set up namin’ and kinabukasan din we need to go back here in manila for my work, hinatid din kami nila tita sa airport, at kinahaponan, pumasok ako sa work, and si mark sa apartment pa sa cubao nag pahinga, kasi mas pagod siya kesa akin eh,,

Pag pasok sa office,,,

Bati agad ang supervisor ko,,,

Woy just, musta? Mukhang puyat ka ata ah,, di kaba natutulog?tanong niya,,

Yah, hindi nga, hehehe, peru ayos lng eh, ayos na ang lahat,,,

1 week din akong na absent sa work,,,

Just, sabi ng HR, pag balik mo daw, punta ka daw doon, sabi niya,,,

So that hour na pag dating ko, pumunta na ako agad, 

Habang nag lalakad ako, nag muni muni ako ,na patay ako nito, terminate na ata ako, heheheh due to absences, sana nag resign nalang ako, my COE pa akong makukuha eh pag termination wla na, kinabahn syempre, 

Peru ok lng kung e terminate ako, salamat sa lahat, atleast I learned a lot, from the company, mabubuhay naman ako kahit di mag work, mga moment ko yon habang nag lalakad, 

Pag dating ko, sa hr bldg, 

Binati ko ang receptionist,,

Good afternoon maam, nag leave po ng message ang hr head po na kung makabalik napo ako from province , is pupunta daw po ako agad ditto,,,sabi ko, 

Yes sir Justin, pls have a sit for a while, 

Ok, thank you,,

After 3 mins, lumabas ang receptionist,,,

Sir Justin, pasok po kayo sa loob ng office niya,,,

Sige po maam, salamat,,,

Pag pasok ko, binati ko siya,, good afternoon po maam, 

Good afternoon din ,,

Pinatawag kita dahil gusto kung ma sabi sayo personally na, nag pasalamat ang management dahil pina kita ‘ mong kabutihan sa lahat ng mag nangaingailangan, as a regular employees, your entitle of thosebenefits provide by the company, but then as you said before you leave, na mas dapat siyang ibigay doon sa mga nangangailangan, nag pa route kami ng sobre noong dito kappa, bago ka lumuwas ng probinsya, considering na mahabol namin, but sinabi mo doon sa head mo ok na po ang lahat,,

Alam mo, naka likom kami ng 30 k, intended sana na ipadla sayo when you are in the province but bilin mo, wag na,, these serve as charity fund nalng, 

In behalf of the management, salamat sa kabutihan mo, we will inform you kung saan to mapupunta Justin for donation, 

Ipag patuloy mo ang iyong kabutihan, para sa lahat, sabi niya,,

Dyos koh, akala kung ano na, baka employees performance notice, verbal palang, hehehe, kala ko, for termination na ako due to absences and tardiness, hehehehe, 

Ok lang po maam, slamat po’ sa abala niyo, ok nga po yon atleast my iba pang mabigyan po,,,

Ok, Justin, napa ka bait, mo, ok Justin pwede kana bumalik doon sa sa trabho mo,,,

Sige po maam, salamat po…

Lumabas na ako sa office niya, and nag paalam sa receptionist, thank you po maam,

Welcome sir, Justin, 

Bumalik na ako sa office, kala ng lahat for memo na ako sa absent and tardiness, hehehe

Oh just, musta ang lakad mo sa hr?teterminate kana? tanong nila

hehehehe , hindi hehehe, wla lang, kinumusta lang ako eh, hahahaha, 

abah, himala, nangumusta sila? Eh bakit nakakatulong ba yong kumusta?my pera ba yon? Sabi nila,,,

oo meron,, malaking pera, peru sa kanila lang, hindi sa akin,, hehehehehe

shunga!!!kala ko sayo na, hahahaha,,, sabi ni kuya greg,,,,

Dyos koh kuya, katakot kaya gagamit kang pera intended for patay noh, bahala na, baka multohin pa ako ni lola, na maduga akong bata,, hehehe hindi naman ako maduga,,,,sabi ko,,

Hahahaha, if I know,, lagi kalang nag ngungupit sa tita mo,,,,sabi niya,,

Kapal mo,,, hahaha, hoy, kuya, diko kailangan ang kupit kupit noh, kasi binibigyan nman ako pag hihingi ako, binibigyan nga ako kahit hindi ako humihingi, yan pa kayang hihingi ka, dibah? Gets? Oh anu, inum tayo mayang gabi, yaya ko…

Ah, hehehehe, wla kaming pera, wla pang sahod eh,, ikaw wla naman problema sayo, kahit susweldo o hindi, meron ka naman palagi eh, eh kami,,,, si nanay ko,, kailangan my sustento, hehehehe sabi niya,,,

Eh di bigyan mo eh, di hamak naman na mas malaki ang sahod mo kesa sa akin kasi mas una kayo sa akin, dibah,,, ayan kasi puro pambabae ang inuuna, hahahah

Di naman, to naman oh,, syempre kailangan ko ding kumain noh, hehehehe sabi niya,,,

Hehehe, kain nalng tayo maya kuya sa max, kuya, ssssssssssshtttttttttt, wag kang maingay ha, tayo tayo lang, kasi my kasama ako sa bahay, eh,,,,

Sino?

Yong picture na nakita niyo sa kwarto ko sa bahay, dito siya,, oh anu kuya game?

Ay, ska nalang, wla nga akong pera eh, kulit, pag sahod na natin, e lilibre pa kita,,,,sabi niya,,

Asus, nanlibre kappa, wag na, ako nalng hehehe, kaya’ ko pa naman kuya eh, peru sige kami nlng mamaya,,,kakain,,,

Sige sige, kayo lang muna, kasi kakahiya din eh,,, sabi niya,,,


Wahhhhh,, hahahah kuya, kailan kappa nahihiya? Hehehehe, 

To oh, sobra kana mang lait bah, hmmmmmmmmppp,,, hehehehe,, ok lng just, saka nalng tayo mag bonding ulit, ok.,,hehehe,,


Pag katpos ng work, sinundo ako ni mark sa office, hehehe, nakita tuloy siy ang mga ka officemate ko, 

Well, andun na yong kantsawan, hahaha, peru diko na yon ininda pa, nko mga pan loloko lang nila yon sa akin, heheehehe, 

Kumain kami ni mark sa max, nga, kami lang dalawa at pag katapos nag iikot lang sa rob, ayoko ding manood ng sine, umikot lang kami sa rob, bili ng kung ano anong bagay, hehehehe, 

Pag ka pagod, umuwi na kami, sa apartment, 

Syempre, andun naman ang orasyon naming dalwa, hahaha, di yon mawawala, nag pakasawa kami hanggang magsawa,,, at kinabukasan, aalis na din going back to Canada, 

Well as usual, di’ na ako pumupunta sa airport pag ganun, siya nalng,,, nakakamiss peru alam ko jan lang naman siya eh, hindi hindi siya mawawala,….

Normal set up ng buhay, and si uncle hanz dito nadin bumalik na sa work, niya, ok na ang lahat , smooth na ang buhay ko ulit,,

Hanggang sumapit ang bagyong ondoy sa maynila, whew, hanip na bagyo, hahahaha

But hindi ako naapektohan,, peru sa ka baliwan ko, during bagyong ondoy tragedy,,, heheheh pinatay ko ang cp,, 1 week,

todo contact naman ang mag mahal ko sa buhay, si mark, si tita, si uncle hanz na nabahaan sila, kahit nabahaan sila , ako parin ang nasa isip, habang ako, nag pakasarap sa pag tulog habang ang mga tao, nag kanda ugaga sa kakacontact, hehehehe ang sama,,

1 week kung pinatay ang cp ko, HEHEHEHEHE, loka loka talaga ko, diko alam kung ano ang nakain ko noong mga panahong yon, basta naisip ko lang mag drama,,,

Noong nacontact na nila ako,,,si tita ang nakatawag una,,

Justin, bakit dka ma contact? Anong nangyari sayo? Si uncle hanz mo tawag nag tawag, nahihirapan kang puntahn kasi nabahaan sila,, sabi niya…

Eh tita, yong asawa niya hindi ba natangay? Sarcastic kung sagot…

Hoy, baliw ka talaga, !!!! sabi niya,

No comments:

Post a Comment