wHo ReAlLy aM I

My photo
Why Does it Always Rain on me. Nobody Dies Virgin cause in the end life Fucks us all.

December 5, 2010

MY YOUNGER YEARS SA UNCLE KO CHAPTER 2 (COLLEGE LIFE PART 15)

1 month after I graduate, kumuha na ako ng TOR sa school to use sa pag pangpangaply, I know na malaki pa ang allowance ko during my college years than sa sasahurin ko, peru I take it as a challenge,,

Mark always contact me even may asawa na siya doon, and every details doon binabalita niya sa akin, no formal break up basta yon lang ang nangyari..

“ nag apply ako sa bdo, nag submit lang ako ng application ko. and kung ano ano pang banks,, they are amaze sa aking scholastic record,



One of the banks na nag conduct ng interview sa akin is veterans bank, sabi ng manager ng taga veterans bank,

“ are you sure that you are looking for a job? As I saw you, I felt that your’e not looking for it, it seems that it was just your passing time. Sa postura mong yan? . and take note, ikaw palang ang pinaka unang applicants na naka kotse, kasi ang nag aaply ditto is naka tricycle lang, when I ask the guard a while ago when you get inside, nagulat ang guard sayo Justin, akala nga niya, aasikasohin mo ang pension ng lolo mo, and he laugh at me..

“ arhhhhh,, oh c’mon,, don’t insult me! ? bulong ko sa sarili,,

Dahil sa inis, diko na tinanggap ang work noong tinawagan na ako kina-bukasan, baka naman, gawin lang ako doong stuff toy, gawing biruan, baka makakita pa ako ng away doon,!,

So apply ako ulit sa ibang banks, naman, hahaha, natawa nalang sa akin ang guard ng taga bdo, kasi akala niya mag deposit ako ng pera or mag open ng accounts, hahahah,, applicants lng pala, kasi nag submit na ako ng application, and that time naka sched na ako for interview and exams, whew! Akala ko is direct hiring, but under agency pala, therefore under agency, till 5 months lang, no permanency of work.. kaya diko tinanggap, hahahah namimili talaga ako ng work..

Till such time na natanggap ako , sa isa sa mga real estate company,

Prepare all the requirements,medical nbi , at kung anu anu pa, peru kapos na ako sa pera,!, at kung hihingi ako ky tita, bibigyan naman ako, peru lagi nalang akong humihingi pang gasoline nag kotse every lakad ko, and na alala ko yong wallet na binigay ni mark na tinago ko lang, may pera pala doon, hinanap ko sa bahay,, when I check it, 50,000 thousand and kanyang nilagay,, abah,, tuwang tuwa ako,, kahit papano hindi niya ako pinabayaan,
So, what I did is to ask permission to him, so tenext ko siya

“ mark, do you remember the wallet you gave during my graduation, dibah you put money their? Pwede ko bang gamitin doon ang 5000, for my requirements,,?

Reply:

Yes hon,! pera mo yon, iyo na yon, dibah sabi ko sayo na ipon natin una, kaya pera mo din yon hon,, goodluck sa work mo hon, and I miss you so much, I love you,,


“ iyon ang nagging text niya,,

“ so ginamit ko na,,,and ang natirang pera, deneposit ko sa banks, sa bdo, hehehehe para naman safe siya, hindi ko ma mis place kung saan saan pa. hehehehe.


“ first day of work,, hahaha,,,,ganda ng office nila, at syempre sa work my kontrabida, ang kontrabida first work ko ay ang GENERAL BOOKEEPER OR SUPERVISOR , heheheheheh

Naiinis siya sa akin kasi sa lahat ng empleyado doon ako lang daw ang naka kotse, ang yabang ko daw,, hehehehe,,

First day palang lagi na niya akong pina hirapan, lagi nalang siyang utos ng utos, naasar na ako, peru tiniis ko…

Natapos ang buong araw, super pagod ako,

Pag uwian na, syempre una akong makaalis, since yong bahay nila malapit lang sa amin, madadaanan lang ang bahay nila papunta sa amin, sasabay sana siya ngunit diko pinansin ang sinabi niya,,

At sumampa agad sa loob at paandar agad,,,hahahah

Di madrawing ang mukha ng bruha,, promise..

Pag dating sa bahay, doon na din si tita,,

Musta ang trabaho Justin?tanong ni tita,,

Hay nako ta, masungit ang supervisor ko, mainitin ang ulo,,

Parang nag memenopause na ata yon tita, peru dalaga pa naman! Hahahahah sagot k okay tita,,,

“ eh wag ka nalang kaya munang mag trabaho, mag review kana lang kaya para for CPA mo!!

“ hay nako tita, saka na, nagsawa na ako sa kaka-aral, work muna ako para maiba,,,

“ ikaw din, kasi kung sasahod ka ng sarili mo, mawawala yan sa concentration, gustohin mo nang mag work parati, sabi niya, at natanong niya about kay mark!

“ musta na’ pala si mark sa Canada?

“ nabingi ako sa tanong ni tita, hehehehe

“ anu ta, paulit nga?

“ abah? Justin, ngayyon ko lang nalaman na bingi ka pala…..

“ hindi po, diko lang narinig weh, anu nga yon ta?

“ kumusta na si mark doon sa Canada?

“ ah si mark pala,,, ok naman!!, may asawa na at malapit na siyang mag ka anak!!!

“ ha!!!!!?? but ang bilis? Bakit? Nag away kayo? Nag hiwalay kayo? Pang uusisa niya..

“ hay nako ta, kung alam mo lang, hehehehe tawa nalang ako,, yaan na natin siya ta’ na lumigaya sa piling kanyang asawa,,, tsaka bakit ko ba aaksayahin ang oras ko doon sa tao na my iba,, yon ang sagot…


“ wooyyy,,,, nag tatampo ang pamangkin ko,, pag lalambing ni tita,, hay nako sa inyo, kasi ang relasyon na hindi dapat, yon ang pinasokan, ayon nasasaktan kana! Siguro naman ay natuto kana anoh? Justin?

“ tita naman! Hehehehe,, natuto na’ po ako tita,,,

Sige ta, akyat muna ako doon sa kwarto, pahinga muna ako,,,,

“ sige, twagin kalang ni ate mo kung kakain na tayo,,,

Sige ta,,,


“ umakyat na ako sa kwarto ko, humiga, nag muni muni kung anu ang dapat gawin sa buhay na ako nalang mag isa,,, naisipan kung pupunta sa maynila noon peru natatakot ako kasi ako lng mag isa sa maynila tsaka, basta ang dami kung naisip na negative kaya, bina liwala ko muna,,


“ kumain na kami, pagktapos, pahinga ang natulog, at pasok ulit sa trabaho

2nd day,,

“ hahahahaha, honghang talaga ang supervisor ko, 1st minute palang pag pasok ko, pina ringan na ako,,,

“ heto na’ ang ating boss, at inasar pa ako, sir, anu gusto mo sir? Pag timpla kita ng kape? Ay baka sir hindi ka umiinum ng kape sir, heheheh…pang aasar niya…

Tahimik lang ako at dumeritso sa upuan ko,,, at alam ko naman eh na nag aalburoto ang kaluluwa noon kasi diko siya pinasabay sa akin pag uwi, isip ko, inggit kalang,,,

“ at nilapitan niya sa upuan ko, wala pa akong computer, puro lang papel ang nasa mesa ko,, ask in kawawang kawawa ako, peru tahimik lang ako,,,noong lumapit siya,,

Justin, pwede bang wag ka nalang mag kotse kung papasok ka ditto sa office? Sabi niya,,,,

Di ako sumagot, isip ko, bakit ba Ako nito pina paki alaman, wala naman akong ginawang masama nito ah,,,

“ hoy! Justin! Narinig mo ba ako,,,?

Ayy! Opo maam, peru isip ko ulit bahala ka jan! anu!! mag commute ako,,,? Bakit siya ba bumili noon , di naman ah, bulong ko …

Umalis na siya sa table ko,, at ususual! Utos ditto utos doon, nagging sunod sunoran ako,

“ ang sarap sumigaw,, peru nag nagtimpi lang ako,,, kaya tinext ko si mark sa roaming niya noong lunch time!!

Text ko!!

“ mark, hahahaha, alam mo ba ang trabho ko ditto,, utusan lang ako, hahaha, ginawa akong kawawa ditto,,,

Hindi siya nag reply, peru tumwag…

ANG RINGTONE KO IS YONG KINANTA NIYA DATI SA CONVENTION

At nag ring na ang cp ko,, ,


!oh oh
When the vision around you
Bring tears to your eyes
And all that surrounds you
All secrets and lies
Ill be your strength
I’ll give you hope, ,

´iniwan ko ang cp ko sa mesa kasi nag cr ako, kaya pagbalik ko, galit na naman ang honghang kung supervisor, kasi maingay daw ang cp ko,,,

Kaya tinext ko ulit si mark.,,

Mark call back again kasi nag cr ko, iniwan ko ang cp sa mesa,, at tumwag muli, nag ring ulit ang cp ko,,

oh oh
when the visions around you
bring tears to your eyes
and all that surrounds you!

When I saw it, private number!

Hello,

Mark: Hon, si mark to, bakit di’ na hon ang tawag mo sa akin?
Justin: nge, ok ka lang? may asawa kana kaya!
Mark: eh anu nagyon? Ikaw ang mahal ko eh, tsaka someday my balita ako sayo na matutuwa ka ng husto, promise!
Justin: eh anu naman yon?
Mark: basta basta, surprise yon,,
Justin: puro surprise kasii sa puro surprise nga, super surprise nga, hahaha, ayan naka buntis kana!
Mark: basta, di tayo maghiwalay ha, tayo parin forever at yong mga binigay ko sayo , ingatn mo yon ha..
Justin: OO Mr. Beltran, heto nga eh, suot suot ko pa, at alam mo ha, mula kahapon and ngayon, lagi nalang akong inaasar ng visor ko ditto, palibahasa kasi matandang dalaga, hahahah, ask in super tawa ako..

AT biglang sumabat ang honghang, hahahah,,
Hoy Justin! Sino ba yang kausap mo, patayin mo nga yan telepono mo, nasa trabaho, telebabad, hahay, ganyan kasi ang mga mayayaman, mga mayayabang! Pag paparinig niya,,

Kahit breaktime sa tanghali, binabara ako ni matanda,

Mark: hon,sino yoon?

Justin : yon yon siya ang visor ko, masungit, laos kasi ang beauty sa akin, hahahaha at alam mo ba’ na dinedma ko siya kahapon na sasabay sana siya akin na umuwi kasi daanan lang yong bahay nila kesa sa amin, hahahahaha, peru dinedma ko,,

Mark: ikaw talaga hon, pinasakay mo nalang sana eh para maging close kayo, ayan tuloy lagi’ kang pinag iinitan,,

Justin: ano siya, siniswerte, eh unang araw pa lang, ginawa na niya akong katulong ditto noh, para siyang sino mag utos, wala man pakisuyo or please man lang, basta utos lang ng utos!

Mark: hahahah, ayan na’ ba nga ang iniisip ko noon pa, kasi sa sobra mong spoiled, pag utusan ka na, na tatamaan ang ego mo,, hmmmmmmmmmmpffff,,,, I miss you hon…

Justin: hehehehe, ako hindi na,, hahahaha,,

Mark: ha! bakit naman? Dahil may asawa na ako?

Justin: oo, yon na nga!

Mark: hay nako sa’yo, ikaw kasi eh, lagi mo lang akong sinusumbatan noong dyan ako, ayon, di mo man lang sinabi na ayaw mo ako mawala, ayan,, tuloy,, tsk tsk tsk

Justin: abah, kasalanan ko,, haist, sige mark, tawag ka nlng ulit kasi tumingin ditto ang bruha, hehehe,,, sige bye!

Mark, I’ lo……

Peru pinutol ko na agad ang linya, hehehe, ang taray,,,,

1:00, oclock, na at back to work, abah, utos naman siya ng utos, di pa nga tapos ang isa, meron na naman! Na lilito na ako kung anu gagawin, my pina pagawa pang summary ng CASH DISBURSEMENT, tsaka dapat balance both ends all the debits balances versus credits balances, peru paano ko to e babalance eh utos ng utos tong honghang na to, dipa ako naka upo, meron na naman!, sabi ko sarili ko,,,

“ gusto kung mag quit, gusto ko ng umiyak, gusto ko sanang tawagan si tita, peru natatkot ako, kaya tiniis ko ang asar ko nagtimpi,, at natapos din ang araw na yon na mainit ang ulo ko, ask in super init talaga,,

“ umuwi na ako around 6:00 oclock, paglabas ng office, deritso sampa sa sasakyan at paha rurot sa pag takbo, walang ni ho or ni ha sa mga kasama ko, dahil sa inis ko, tuloy, pinagtinginan ako ng staff sa ibang department,

No comments:

Post a Comment