wHo ReAlLy aM I

My photo
Why Does it Always Rain on me. Nobody Dies Virgin cause in the end life Fucks us all.

December 5, 2010

MY YOUNGER YEARS SA UNCLE KO CHAPTER 2 (COLLEGE LIFE PART 31)

Dati wlang kurtina at rehas lang ng kawayan, ngayon may bintana na at may kurtina siya, nagiging bahay na ang bahay bahayan namin’ dati, hehehe, syempre natuwa naman ako kasi bunga yon ng sweldo ko noh, na lahat binibigay ko, hehehe,

At my mga gamit na maganda ganda sila mama, may mga foam na din, kung sakaling my bisita, na maarte, may mahigaan na,


Nag bless ako ky mama, at mag kapatid tuwang tuwa na nakita nila ako for how many years, 11 years na, kasi noong highschool ako, di’ na ako umuuwi sa amin, yon palang ang pag uwi ko,,, ako lang iba sa aming mga kapatid, hahahaha, mistulang kape at gatas ang kulay naming lahat, mag kapitbahay lang ang mga kapatid kong nag asawa na,

Peru si papa, wla pa kasi pina kain daw muna niya ang baka bago siya uuwi, madalas si papa umuuwi takip silim na,

Niyakap naman ako ni mama, di nila alam na nag dadalamhati ang anak nila,, hehehehehe at maya maya dumating na si papa,,

Nag mano ako ky papa,

Oh, himala napa uwi ka, nag sawa kana ba ‘’sa lalaki mo doon ? sa manila,, sabi ni papa,,

Waahahaha, nabingi ako sa sinabi niya,,,

Papa naman, hindi ah, wala akong lalaki,

Sa bahay namin’, wlang kuryente, lampara parin, si lola, umuwi sa bahay niya, kasi kapitbahay lang naman sila ni papa, kaya nag paalam siya,,

Day, uwi muna ako sa bahay, hinatid ko lang tong apo ko,,,


Pag akyat sa bahay, nag bihis ako, at nag pa ilaw si mama ng lampara, ask in bukid na bukid padin,,

Kumain kami, at nag kwentohan, peru si papa, hindi pa din nag sasalita, natagka ako parang hindi siya masaya na umuwi ako,,, hanggang sa mag salita,,,

Justin, anu ang plano mo sa buhay mo? Ganyan nalang bah na sa lalaki ka sumasama? Ayaw mo bang mag ka pamilya? Sabi niya,,

Eh, meron pa eh, sagot ko,,

Kung meron bakit lalaki ang sumalubong sa amin noong graduation mo, alam mo bang gusto kung mag wala, peru andun ang tita aileen mo, kung mag wala ako doon, tyak mag away naman kami muli,

Alam mo bang ang sarap suntukin noong lalaking yon, bakit sa lahat pa ng tao, ikaw pa, !!! ikaw pa!!! sigaw niya,,

Nagulat naman ako sa reaction ni papa,,

Eh pa, kala ko ba tanggap niyo na ganun ako, peru hindi pala,,, nagkunwari lang pala kayo,,,sagot ko,,

OO, ganun na nga! Kasi hindi namin’ yon pamamahay, masama ang loob ko noong umuwi kami peru wla akong magawa, kundi kimkimin ang galit ko,

Ang lalaki niyong tao, hindi kayo nahihiya,,!!! Sigaw niya,,,

Sumabat si mama,

Jorge, anu ba, kakauwi lng ng anak mo, susumbatan mo, ! hayaan na natin siya kung anu gusto niya,,,

Hindi!!!!! Maari !!!sigaw ni papa, ngayong ikaw lang nandito, hindi ako papayag na na sa lalaki ka sumasama!!! Hindi ka nakatikim sa akin ng sakit, baka siguro ngayon pa, maka tikim ka,,

Sa narinig ko, bigla akong nawindang, natakot ako, kasi nako, mga kapatid ko nga tumtakbo sa maisan pag nagagalit na si papa,,

Jorge anu ba, malaki na ang anak,

Oo, lumalaki siyang swael, doon sa mga taong nag palaki sa kanya, na puro lang luho ang binibigay, di nila iniisip na iba na epekto sa bata, kaya nagiging suwael yan,

Napa iyak nalang ako sa litanya ng aking ama, ang buong akala ko ay ok sa kanyan, peru , peru diko pina halata ang luha ko, kasi baka nga ma gulpe ako, ang lakii pa naman ng kamao ni papa, baka ma black eye ako nito, at hindi rin ako umalis sa hapag kainan kasi mas lalo siyang nag ga laiti pag ganun ang mangyari…

Nag pa lusot ako, at sabi ko,

Pa, babae ho ang pakasalam ko, wla po akong lalaki ngayon, mag aasawa po ako,

Palusot ko, sa bagay, wla naman kami ni mark, kaya wla ana kong rason pa, kaya! kaya ko to,,

Mabuti kong ganun, gusto kong mag ka apo, na sing puti at at kahawig mo, sayang lang yang hitsura mo!!!

Wla akong anak na bakla,!!!usal niya,,

Whew! Patay tayo jan! hahaha, peru na himasmasan na siya na sinabi kung mag asawa,,

Oh Justin, bukas, gusto mo bang sumama doon sa maisan, ilang araw kaba dito sa atin??

Eh pa, isang lingo lang ho, babalik na din ako sa maynila, peru sa narinig ko, gusto ko nang bumalik ng maynila kinabukasan, peru pinilit ko nalang,,

Hwag na, sabi ni mama, mainit doon at saka babalik kappa ng maynila, kaya dito kalang sa bahay,,

Sumagot din ang isa kung kpatid na kasunod,,

Oo nga pa, dito nalng kuya, kami nalng doon sa maisan mag bunot ng damo, dika nahiya na ipag bunot mo yang kutis nay an! Oh,,

Asus! Wlang arte arte dito sa bukid, , arhhhhhhhhhhhh,,,

Sinigawan siya ng kapatid ko,,

Anu ba yan’ pa, bago pa ang tao pumunta, pinag bubukid mo na, hala sige ipag araro mo yan siya,, hala kuya, mag handa ka bukas, at mag araro tayo,,

Malaki pa ang kapatid ko sa akin,,,

Martial law talaga ang papa, ko,,,


Justin, hwag ka doong sumama, dito kalang sa bahay, sabi ni mama,,

Ok lng ho ma, sasama lang ako ni papa doon sa bukid, mag bunot po ng damo,

( sa mga panahong iyon, super natamaan ako sa kantang “ DON’T CRY OUT LOUD, “ NI RACHEL ANN GO, HEHEHEH peru I dot these just to forget some else, hindi pwede na mag end buhay ko just for him, hindi, and I think this is the time change and face new endeavor, na mag asawa na ako ng babae, hehehehe )

Kinabukasan,,

Bumalik na ang lola ko sa syudad, nag paiwan ako sa bukid, at sinabihan niya si papa,,

Hoy Jorge, hwag mo yang ipag bunot ng damo doon si Justin, sayang lang nag aral pa kung magbunot pa ng damo,

Nahiya naman si papa sa sinabi ni lola, kaya hindi na ako pinasama, hahahaha

Nasa bahay lang ako, natutulog, hahahaha, at pag hapon ako nalng nag bibigay ng pag kain sa baboy, namin’ na ka ka-anak lang, hehehehe,

Masaya ang hapon namin’ , habulan kami, hahaha, mga kaklase ko noong bata pa ko, pumupunta din sa bahay, kahit babae, hahaha,

Para akong artista doon sa bukid namin’, hahahaha,, 11 yrs, noon pa nila ako mika muli,

Kwentohan, bangkaan ng storya, kakatawa sila, ang iba my bit bit na anak, my buntis din, gusto niya kung manganak na siya at pabinyagan, maging ninong ako anak niya,,,

Justin ninong ka nito ha, sabi ni jean,,

Sure ba, kailan kaba mag pa binyag eh jan pa ng yan sa tyan mo eh, baka hindi yan lalabas sabi ko,,,

Hindi, lalabas na to kasi may ninong na siya, hehehehe sabi niya,,,

Nag kwento sila about sa buhay may asawa, hahahaha, iba na talaga pag may asawa,, malalaswa na mag salita,

Justin, nakatikim kana ba nag ahhhhmmm, hehehe tanong ni jean,,,,

Ha!! ehhh, heheheheh yon ang sagot ko,,,

Wag ka nang mahiya, to naman oh, dibah sa maynila uso ang ganyan, hehehehe, kaya malamang, araw araw ka doon, sabi niya,,,

Wahhhha, kala mo lang,, hehehe wla nga eh,,,

Maniwala ako sayo…siguro nakakain kana ng……( )

Sa mga pinag sasabi nila, natawa naman, Dyos ko, porbida, hahahaha,,,

Kantsawan, , kinantsawan nila ako nag nag pa virgin virgin pa,,, hehehehe, totoo naman na virgin pa ako sa babae eh, sa lalaki lang hindi, sa isip ko,,, hehehehe, yari ako nito pag malaman nila na lalaki ang kina ka lantari ko,, heheheheh

Hanggang sa nag paalam silang umuwi sa kani kanilang mga bahay,, ang kapitbahay sa bukid, is ang pagitan ng bahay, mula meagmall hanggang SEC banding POEA, yan ang kapitbahay sa aamin, compared sa city na ang kapitbahay, katabing bahay, hahahaha

Medyo nakaklimutan ko na ang sakit na nadarama ko,

Peru sadya talagang pina hirapan ako ng tadhana,,

Kinabukasan, natanaw ko sa lola sa ibang bundok, may kasamang lalaki, di maklaro kasi medyo malayo pa, papunta sa amin,,

Wla lang ako, kaya kinuha ko ang pagkain ng baboy, kasi papakainin ko,

Masayang masaya ang mga biik na pina pakain ko, hehehehe

Hahaha, habang nakipag laro ako sa mga biik, diko namalayan na dumating na sila lola sa bahay,

Kaya tinawag naman ako ni mama,,

Justinnnnnnnnnnnnnnnnnnnnnnnn, justinnnnnnnnnnnnnnn, my nag hahanap sayo,,

Sino ba yang bisita nay an ma? Fans ko ba yan? Hahahaha,, pa biro kung sagot,,,

Saglit lang maaaaaaaa, pakainin ko pa ang baboyyyyyyyyyy, dipa sila tapos eh, mamaya na saglit,,,

Hala, laro sa biik, hehehe, kahit nag ka dumi dumi na ako, bahala, laro parin, heheheh,,
Hina hawak hawakn ko ang beek habang kumakain,

Sige mga biik, kumain lang kayo ng madami para tataba kayo ng husto, sabi ko, hehehe, para akong baliw na kina kausap ang mga biik,

Sa kasagsagan ng ‘aming pag lalaro sa biik,, may

Sshhhhhhhhhhhhhhttttt, sshhhhhhhhht,

Abah,!! pag lingon ko si mark,,,hahahaha,, para akong namalikmata,,though ang paningin ko dumilim parang uulan , hahahaha,

Natulala ako, kasi I don’t expect na uuwi siya bigla, and I dnt know pano niya nalaman ang lugar namin’ ask in, at kinabahn ako kasi galit si papa, pala, at nandun siya,,, patay ako nito,,,

Sabi ko,,

Bakit ka nandito sa lugar namin’ bakit mo alam to? Dibah sabi ko wla na tayo, bakit kappa pumarito ha,,,

Hon, let me explain more,,si tita aileen mo nag bigay sa akin ng address ng lola mo, hindi kita ma contact, anu bang nangyari sayo?

Noong tumawag ako ky tita aileen, sabi niya umuwi ka daw dito sa inyo, kaya tinanong ko siya kung alam ba niya ang lugar dito, alam naman niya, hiningi ko ang address ng lola mo, hindi mahirap tuntunin ang lugar ng lola mo,

Sa ayos kung butas butas ang damit na suot ko, kasi hiniram ko lang damit ng kapatid ko kasi kunti lang dala ko, at dungisan ako kasi nag pakain ng baboy,, niyakap pa rin niya ako,,,

Hon, mahal kita, ayaokong mawala ka, wag mo naman akong iwan, please,

Kahit madumi ako napa yakap parin ako,, at naniwla na ako na “ LOVE CAN MOVE MOUNTAINS, “ hehehehehe

Kinabahan ako, at nababahala sa mangyayari, hehehehe

Talagang mahal ako ni mark, sa kabila ng mga nagawa niya, ako parin ang mahal niya,,,

Pang 3 days ko yon, at kinagabihan lang kami nag usap ni papa na babae ang pakasalan ko peru lumalapit talaga ang malas ky papa,,

Bumalik kami sa bahay, at kahit ganun, hindi maarte si mark, at napatawa siya na nakaya ko doon sa ganung set up,

Hon, buti na kaya mo ang ganun ha, at hindi bagay sayo hon tingnan na bitbit ang lagayan nag pag kain ng baboy at soot na’ punit punit na damit, hehehehe

Sabi ni lola, paano kayo nito sa papa mo, tyak mag wala to, buti pay mag tago ka muna ihjo sa bahay, niyaya niya si mark,,,

Hindi ho lola, bahala na po’ kung anong gawin ng papa ni Justin, patunyan ko lang na mahal ko ang anak niya, kung mag martial law man ngayon lola, handa na’ po ako, sabi mark,

Hahaha, di kalayoan natanaw ko na si papa, kabadong kabado ako, grabe,,,parang nakakabingi ang kabog sa dib dib ko eh, na para akong nilalagnat, na feel ko namumula ang mukha ko sa kaba, whew!

Ang mukha ni papa, naka simangot na,,,,


Pag dating niya,, lumapit si mark sa kanya at nag mano, peru hindi binigay ang kamay,,,

Justin, akyat sa taas, whew! Kinabahan ako, ! peru sumunod ako,,,
Pag akyat sa taas, whew! Suntok ang inabot ko, grabe!!, at sinubsob ang mukha sa sa mga sako ng mais sa gilid ,

Wla akong anak na bakla,!!!! Wala! Wla! Wla!! Naintindihan mo, Bweset ka, pina niwala mo ako na babae ang pakasalam mo, peru anjan parin ang lalaki mo, sumunod pa, siguro mag pakasal kayo kaya kayo nandito, ngayon palang justiniano, tutol ako sa relasyon, hayop kang bata ka, yan ba ang nakuha mo doon sa mag nag palaki sayo, utuin ang magulang mo, pinag susuntok ang likod ako at sinubsob ang mukha nag madiin,

Pag bitiw ni papa, sinipa pa ako, grabe, ang tindi ng sakit, bog bog sarado na ako,,,para akong di makahinga, sa sakit at gulat, at nasob sob ang mukha ko sa mga sako na naka tambak na may lamang mais,

Sumakit ang ulo ko bigla sa sakit, sila mama nasa baba pa, kaya sumonod sila , ang bilis ng kamaoi ni papa, na hagupitin ako bigla, at

Ano ba ‘yan Jorge, ang liit ng anak mo, sinaktan mo, napa iyak nalng ako sa sulok!! Umakyat si mark, peru binalaan siya ni papa,

Sige pag hahawakan mo yang anak ko,, kayong dlawa manlintikan sa akin,,
Mga hayop kayo,!!!!!!sigaw ni papa,,

Bahala na po, pa, gulpihin niyo kami, mahal ko ho ang anak niyo,

Nagulat naman ako sa sinabi na “ PA” ang tawag niya sa papa ko,,,

Sige!!!!!! Patayin mo yang anak mo, at kainin mo ang mga laman niya pag mapatay mo siya, hayop ka!!!! Sigaw ni mama,,

Kasalanan ba nilang mag ka ganyan sila,,,,sigeeeeeeeeeeeeeee!!!!! Patayin mo, na, at inabot ni mama ang itak na nakasabit sa ding ding,,,,

Tumahimik si papa,,,at

Sumunod si lola, Hoy,! Jorge, wla kang karpatang pag malupitan ang anak mo, kahit kayo ang mga mgulang niya, wla kang karapatang saktan siya,, sabi ni lola,,

At bakit hindi!!! Anak ko to,!!! At dahil prenotektahan ako ni mark, si mark ang napuruhan sa likod sa bog bog niya,,,

Wala akong anak na bakla!!! Wala! Wala!! Naintindihan niyo ..walaaaaaaaaaa!!!!

Dumating ang isa kung kapatid, inawat nila si papa, ,,

Pa! pa!, tama na,, tama nay annnnnnnnnnnnnnnnnnnnn,,,

Tumayo na ako, at luhaan, sige pa, patayin mo nalang ako, inabot ko ang itak niya, sige pa, gilitin mo na ang leeg ko, kasi hindi ko mgawa ang gusto niyo na mag asawa, mabuti pay patayin mo nalang ako,

Sigaw si mark, hindi maari, kung mamatay ka, sama na din ako,

“hindi nag salita si papa, at sinisigawan pa siya ni lola ko at ni mama,

Oh bakit dimo kayang patayin ang anak mo, dahil hindi niya magawa ang gusto mo, sige!!!!!!!!!!!!!!!!!!

at ang isa kung pisngi, namaga na, ang sakit pa naman, feel ko ang mga ngipin ko sa ilalim, natanggal ata, kasi naka dura ako ng dugo eh, ang sakit grabe,


patayin muna, handa na akong mawala ka halimaw kang , ama!!!! Kung makulong dahil sa pag patay ng iyong anak, malaman ng buong kabahayn dito na mamatay tao ka at sariling anak pa ang pinatay, wla kang awa, wla kang konsensya,

Jorge, kami man ang nag palaki sa anak mo, peru hindi namin yan tinuruan na mag sinungaling o kung anu man, mahal namin ang anak mo, masakit sa akin na Makita siyang binubog-bog ng sarili niyang ama, pamangkin kita, apo ko siya, mahal ko kayo, sabi ni lola na mahinahon, siguro nasaktan siya sa sinabi ni papa “ yan ba ang nakuha mo sa nag palaki sayo na utuin ang magulang mo “

Hindi kami nag kulang sa pag palaki sa kanya, binigay namin ang lahat ng’ aming makakaya, ni peso wla kaming hiningi sa inyo sa kanyang pag aaral,

Hindi namin obligasyon na gawin yon, kayo na magulang niya dapat!!! Peru saan kayo??? Kung hindi ko yan siya kinuha, makapag aral ba’ yan?

OO, wla akong karaptan na harangan ang pag didisiplina mo, peru wla kang karapatan na malupitan siya, magi sip ka Jorge, may edad na ang anak mo, hindi nyan bata, malaki nay an, ,,

Kaya wag mong sabihin na wla yang modo ang anak mo, sabi ni lola,,

Ahhhhhhhhhhhhhhhhhh,,,,,, kung my modo yan, sabay turo sa akin, inu uto niya ang sarili niyang ama,,,,,

Di na ako umimik at lumapit si mark sa akin, at niyakap…

No comments:

Post a Comment