wHo ReAlLy aM I

My photo
Why Does it Always Rain on me. Nobody Dies Virgin cause in the end life Fucks us all.

December 5, 2010

MY YOUNGER YEARS SA UNCLE KO CHAPTER 3 (PAGBABAKASYON)

ng pumalit sa katayuan ng aking mga magulang, thank you so much tita, and tito Ronald,

Tita: okay, at okay na din siguro na mag asawa kana , para maging matured kana mag-isip sa buhay

Justin: salamat ta, peru meron pa akong hiling na isa,,hehehehe since lahat nalang binibigay mo sa akin, lubos lubosin ko na.hehehehe

Tita: okay, ano ba yon? Unlimited ang kahilingan mo.

Justin: Pwedeng ikaw nalang magsabi sa mga magulang ko na mag asawa na ako, kasi natatakot ako, alam mo ta, noong sumunod si mark doon sa province , we experience both the brutality of my father, which is your brother, hehehehe kaya im scared na maulit po’ Iyon ta, please. Diko na sinabi sayo kasi alam ko magagalit ka, kaya I kept on me nalang,

Tita : ah! Ganun ba, sige ako na mag sabi, basta ang promise mo na after kang makasal doon na kayo mamalagi sa London to oversee the operation of the business you have.

Justin: okay tita and thank you so much,

After nang usapan ng aking tita, tumawag din si mark, peru Dyos koh, nag co-call lang naman yon siya just asking kung kumusta na ako, kung ano pinag ka bisihan ko, and as usual din, kina kamusta niya ako sa plan ko, which is yon na talaga na mag pakasal na kami and di’ na yon mababago.

August of this year 2010, I experienced many problems peru some of them hindi ako ang sanhi but then, ang dahilan ay ang kapatid ko, since ang mga kapatid ko ay pina paaral din ng aking tita, so, what I experience during my stay in their house is the same thing that they experience, pero di’ na sila binigyan ng car kasi wala na ding mapaglagyan sa house namin’ kaya, yong car ko ay pinagamit nalang doon sa kapatid ko na sunod sa akin, Peru the problem come in this way,

Ang kapatid ay nagiging mayabang siguro or what, since my car siyang ginagamit sa pag pasok ng skwela,

One time daw, nakipag inuman sa kanyang mga kabarkada, and nalasing, and all of the sudden, he drives even he drunk, though kahit lasing siya, alam pa naman niya ang kanyang ginagawa, hindi naman daw mabilis ang kanyang pag patakbo but it turn out na nag blurd ang kanyang paningin, kaya nabanggga siya.

My tita inform me of what had happen to him, and he is okay actually, he has not been damage ,yong car lang nabangga kasi naman daw doon sa may paliko na papasok sa amin, my puno din kasi doon ng Star apple, doon siya nabangga, nayupi ang dulo ng kotse, peru no choice na, sira na siya.

Sabi ko sa tita

So what will be your action ta regarding sa kanya,? ipapatigil niyo na ba si melchor sa pag aaral? Wala naman din ata siyang ginagawang mabuti dyan sa inyo, pasaway lang naman ata siya dyan ta, if I were you e- papa stop ko yan sa pag aaral, tama ba ako ta? Na pahintuin siya sa pag aaral?

Hay nako sayo Justiniano, saan ba ang Utak mo?, kunting bagay lang iyon na pag kakamali ng iyong kapatid, tsaka alam mo ba, matalino ang kapatid, di nga lang nag aaral peru pasado ang lahat ng grado at sa katunayan, pangatlo siya sa honors list ng skwelahan. Sabi niya

Ikaw kasi tita eh, kinkonsinti mo pa siya, siya na nga ang mali siya pa ang pinag tanggol mo,gamit ko kya ang nasira at hindi sa kanya at pag uuwi ako dyan, wala na akong gagamitin, alangan naman na gamitin ko ang kay francis, eh ayaw ko namang gagamit ng ibang gamit. Sagot ko

Asus, sayo, Hwag mo nang pansinin iyon! Total mag aasawa ka naman, at hindi ka naman din dito titira, di mo rin yon magagamit. Kaya relax ka lang bata ka,

Okay tita, sabi mo eh.

Hahay, buhay talaga, minsan malungkot minsan Masaya, kaya tumahimik nalang ako,,

By August 3rd week, na approve na ang visa ko, for tourist again, sobrang saya ko, tapos tinext ko si mark na approve na ang visa ko and , hindi siya nag reply, peru he call me,

Kringgggggggggg kringgggggggggggg

Thank you for calling, this is justin montecarlo, how may I help you?, parang call center,,

Mark: hoy, para kang timang sumagot, kino call center mo pa ako, hehehehe tumawag ako kasi gusto kang makausap ng bata, bigay ko sa bata ha.

Justin: hello baby Jm, how’s my baby?

JM : I’m okay daddy, I miss you daddy. Ahhhmmmmmmmmm daddy, when will you be here?

Justin: Baby, in soonest time, we would stay together, and daddy will always play with you,

JM : really daddy, you won’t leave us anymore, you will stay with us here daddy?

Justin : yes of course baby, and I will be the one will send you in school and fetch you after class

JM : yeheyyyyyyyyyyyyyyyy, mwahhhhh, love you so much daddy and daddy mark too.

Justin : how’s daddy mark? Is he taking care of you?

JM: yes daddy, daddy mark hug me right now, and he is listening right now dad, he smile always dad.

Justin: wow, how sweet your daddy mark, did you kiss your daddy mark? Or not?

JM: yes, daddy, I kissed daddy always, and if you’re here, I kissed you also.

Justin: wow, I will kiss you too baby. Where’s your daddy? I want to talk to him.

Kaya binigay ni Jm and Phone sa kanyang daddy.

Justin : Oh ano? Parang tinuruan mo ang bata ah, wag mo naman siyang turuan,,,alam ko nag co coach ka sa kanya kung ano sasabihin niya..

Mark : hindi ah, diko siya tinuturuan , siya lang naka isip noon, hehehehehe

Justin: ang daya mo hon, peru di bali na, okay na din kasi love ko naman kayo, kaya it’s a blessing na din.

Mark: yah hon, everything in us is a blessing, and we must be thankful of it.

Justin: okay, hon, and thank you so much ha. Hayaan mo! one of these days what you shared with me will be reciprocated with my real love.

Mark: asus! Nag drama kapa. Hehehehhe

Justin: sige na nga, kausapin ko si Jm, mag bye lang ako sa baby ko.

Mark : okay, love you so much hon.

And nag salita si JM.

JM: yes daddy, we will wait you here dad, I want to visit you their dad, can we?

Justin: sure!! Why not, you can visit me here if you like too. You want to visit here with daddy mark? Ask your dad. Baby.

JM: yes daddy I will ask daddy, and we will bring goodies for you dad, I will bring you box of chocolates, and we will eat together.

Justin: wow! How sweet my baby, mwahhhhh. So baby, daddy will do something here, I will just call you soon baby, okay…? Love you so much baby, and daddy mark too. Mwahhhhhh.


After nang usapan naming, pinutol ko na ang linya. And wala lang,, gumala sa syudad..

And after 1 week, mark call me, and he said, he would fetch me here in Philippines. I was happy because JM can visit here and also magkaroon naman si mark ng vacation for working so hard. So, at least in that way he can rest also. He can unwind and bonding with us.

And everything was well planned, and everything is smoothly done step by step,


September 4, Saturday ng madaling araw ang dating nila mark here in Philippines, and September 3 Friday ang last day ko sa work.

Im so excited kasi mayayakap ko na sila ng mahigpit in my arms. I miss them kaya. Sino kaya sa atin ang hindi mapapraning na Makita ang mahal mo sa buhay. Hehehehe

Dumating sila mark Saturday around 4:30 am, dumating sila ni Jm. Peru nasa house pa ako. And ang nextflight pa naming apat is 7:45 pa. Tinawagan ako ni mark,

Kringggggggggg, kringggggggggggggg

Thank you for calling, good morning, this is justin montecarlo. Any problem????

Mark : Hoy! OA ka ha. Alam mong ako ang tumawag, kino call center pa ako, parang true.

Justin: hahahahahaha, practice lang. musta si Jm? Di ba siya pagod?

Mark: hindi siya pagod, gusto kana niya Makita, saan ka daw? Bakit wala kapa?

Justin: ano sabi mo???

Mark: sabi ko, daddy is coming, he is riding on a cab. In short time, he will be here baby, we will wait your daddy for a while..

Justin: wow, atat na atat na ah, sabihin kamo, dito’ ang kuya marvin niya. Kasama ko, kasi ita-transfer siya doon sa Mindanao mag aral kasi, ang mama niya nabuntis ng ibang guy while si uncle hanz naman, kayod mareno doon sa Uk, tapos ung wife na dito’hayon
Nangangaringking. Kaya hayon, 3 months pregnant with another guy, though may looks naman ang guy, peru mali na ang ginawa niya.

Mark: ha!? Ganoon ba? abay dapat lang na kinuha mo siya kasi ang para sa kanya, hindi na mapupunta sa kanya kasi nasa kalaguyo na ng nanay niya. “eh, kumusta siya?

Justin: “Ayos lang si Marvin, ayaw din niya daw doon sa house nila sa muntinlupa. Kaya atat din sumama sa akin..okay hon, please wait for a while, andyan na kami ni marvin.

Mark: okay hon, sige kandungin ko muna si Jm para makatulog saglit kasi pumipikit pikit na ang mata. Parang manok…

Justin: sige sige, baka pagod lang siya…just wait us in a short while.

Around 5:00 oclock dumating na kami ni marvin. Buti nlng di masyadong matao kaya agad kaming nakapasok. Tsaka wala din naman masyadong bitbit na gamit.kaya nag Check in agad kami ni marvin, kasi alam ko sila mark, nasa loob lang sila.

Diko na din sila tinawagan or tinext, pinuntahan ko na yong area kung saan doon lalabas ang mga passengers going to our place.

“nakita ko din naman sila agad, kinandong nga si jm at natutulog. Pina kiss ko si marvin sa kuya mark niya. At umupo. Kinuha ko si jm. Ako kumandong sa kanya while he is tulog.”

Tinanong ko si mark kung nagugutom ba siya?

Hon, nagugutom kaba?

“hindi”

Baka si marvin, gutom na’yan. Kaya tinanong niya si marvin.

Vin, are your hungry? Do you know how to speak bisaya ? tanong ni mark

Yah, ( kabalo man ko ) –marunong naman ako.

Okay, good.!

Ano, gutom kaba?


“hindi po kuya. Kakain lang namin ni kuya justin doon sa bahay bago umalis. Tsaka may baon din kami dito, bread po, binili ni kuya kagabi.

Ah sige, yan nalang kainin ko, pa hingi nalang..

Kaya inabot ni marvin ang bag niya. Pinakuha niya..

Habang, pinanood ko silang dalawa. Nagulat din ako kasi sumigaw si Jm. Daddddddddddddddyyyyyyyyyyyyyyyyyyy. Niyakap niya ako ng mahigpit…


Hahahahaha, super excited. Kwento agad si Jm

You know what dad, I keep on longing at you, I miss you so much. Please dad, don’t leave us anymore. Ohkay? Please..sabi niya.


Yah, sure baby, I will not, promise.we will leave together.


Mga ilang minuto din na kumain si mark. At pinakain ko din si Jm ng bread habang kinakandong ko siya.

Ilang saglit,

Tinawag na ang passenger on that flight, kaya inayos ulit ang bag na bitbit ni marvin, and tumayo. Ako na ang nag karga ky Jm and si mark na nag bit bit ng bag at maleta

Tanong agad naman si JM..


We will ride again on a plane dad?

We will going back again in Calgary dad?

No, we will be having a vacation in Mindanao, you would visit grand mom and grand dad, and all your uncle there. Sabi ko

I have plenty of uncle’s their daddy? How many are they?

“ They are plenty, I cannot count by 1 or two, because they are plenty.

Habang nakapwesto na kami sa loob ng eroplano, nag request si Jm na kung pwede ba daw siya matulog kasi inaantok na siya.

“ Daddy, can I sleep again? I am sleepy..sabi niya.


Yeah, sure baby, you can. Kahit na pinag titinginan kami ng ibang tao kasi parang matanda na ang kausap ko. Hehehehehehe

And nakatulog si Jm ng while naka upo, and hinahawakan ko lang.

Habang papalipad ang eroplano, napansin ko yong isang lalaki staring at me, but diko pinansin kasi nako, ang mata ni mark, grabe.!!!

1 hour and 35 min, mahimbing ang tulog ni JM, while ako naman nag hahanap ng tyempo na makatayo and mapuntahan ang guy na iyon, na lagging tumitingin sa akin,

At nang lumapag ang eroplano, nag si babaan na ang lahat ng passengers,

Ako naman, nag paalam ky mark mag CR lang muna para makausap ko iyon na guy, thinking na stranger siya but,……


ITUTULOY

No comments:

Post a Comment